Theo dõi trên

Lan tỏa “cuộc chiến” chống rác thải nhựa

16/07/2019, 08:26

BT- Với tốc độ phát triển nhanh của ngành du lịch như hiện nay, cùng việc gia tăng dân số, lượng túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường ngày càng tăng. Nếu không có biện pháp để hạn chế, giảm thiểu sử dụng túi nilon thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và du khách.

                
   Ra mắt các sẩn phẩm tự hủy

Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các hội viên cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, như: Mô hình “5 không, 3 sạch”; “Ngày thứ bảy tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên... Các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh cũng chung tay tham gia chương trình làm sạch môi trường Clean Up Day và hướng du khách xây dựng kiểu du lịch có trách nhiệm với môi trường. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, resort tại Bình Thuận đã bắt đầu chiến dịch nói không với đồ nhựa và dần sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường.

Tại buổi tọa đàm “Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa” mới đây, đại diện các resort cũng cho rằng ảnh hưởng của rác thải nhựa đã quá rõ. Vì vậy, “cuộc chiến” chống rác thải nhựa cần có sự chung tay của cả xã hội. Bên cạnh nhân rộng các chương trình ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải… để tạo sự lan tỏa, tác động đến du khách, cộng đồng dân cư thì việc sử dụng thay thế sản phẩm thân thiện với môi trường cũng hết sức cần thiết. Theo bà Kristy Marland, Giám đốc Blue Ocean resort, điều mà chúng tôi nhận được cao nhất là sự phản hồi tích cực và sự hưởng ứng của du khách. Hy vọng mọi người nhận thức và thay đổi thói quen không xả rác thải nhựa ra môi trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng các sản phẩm thay thế đồ nhựa, ông Anton Bespalov - Giám đốc Victoria Resort cho biết: Trong 3 năm trở lại đây, các sản phẩm túi nilon, đồ nhựa phục vụ trong phòng khách và quà tặng khách ở resort này đều được thay thế bằng đồ gỗ và các loại túi giấy; ống hút gạo, giấy thay thế cho ống hút nhựa. Các chai nhựa đựng nước uống miễn phí được thay bằng các chai thủy tinh. Và điều đáng mừng là du khách cảm thấy rất thích thú và phản hồi rất tốt về việc này. Nếu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đều thống nhất, tham gia thực hiện chống rác thải nhựa sẽ tạo sự lan tỏa rất lớn trong du khách và từ đó hình ảnh du lịch Bình Thuận sẽ đẹp hơn trong mắt du khách.

Anh Trần Văn Bình, Giám đốc Mũi Né Nhỏ Resort, rất tâm huyết về chương trình lắp đặt thùng rác 2 ngăn dọc tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu và Huỳnh Thúc Kháng (thuộc khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Phan Thiết). Cứ 50 m là 1 thùng rác, anh sẵn sàng hỗ trợ thi công, chuyển giao kỹ thuật để doanh nghiệp tự thiết kế, đồng thời hỗ trợ kinh phí lắp đặt các thùng rác 2 ngăn trên các tuyến đường.

Chống rác thải nhựa không chỉ dừng ở các cơ sở kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn mà lan tỏa đến khối nhà nước. Mới đây nhất, tại Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ VIII đã không sử dụng nước uống đóng chai nhựa dùng cho đại biểu mà thay vào đó loại chai thủy tinh dùng nhiều lần.

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm 65% số lượng túi nilon phân hủy dùng tại các siêu thị và các trung tâm thương mại lớn.

 ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa “cuộc chiến” chống rác thải nhựa