Theo dõi trên

Xã Thuận Minh: Tích cực tuyên truyền để kiềm chế người nghiện

15/07/2019, 09:10

BT- Nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên nhằm giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, mỗi địa phương có một cách làm. Đối với thôn 2, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật được xem là giải pháp hữu hiệu giúp kiềm chế người nghiện ma túy. 

Thôn 2 là 1 trong 4 thôn của xã Thuận Minh, có diện tích và dân số đông, lại giáp ranh với thị trấn Ma Lâm nên tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Thống kê toàn thôn hiện có 15 đối tượng liên quan đến ma túy, hầu hết đều có tuổi đời còn rất trẻ (từ 16 - 26), trình độ văn hóa thấp, đa số không có nghề nghiệp ổn định, một số ít làm nông hoặc làm công nhân tại các khu công nghiệp. Phần lớn những đối tượng này đều thiếu sự quan tâm, quản lý từ phía gia đình, chỉ đến khi các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý thì các gia đình mới biết con em mình đã nghiện ma túy, khi thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản hay các hành vi phạm pháp khác để phục vụ cho việc hút chích.

Xác định tuyên truyền là khâu quan trọng nhất, then chốt trong công tác phòng, chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy, Ban điều hành thôn 2 đã cho ra mắt mô hình “Khu dân cư phòng, chống ma túy” vào tháng 4/2018. Bước đầu, mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực và được nhân rộng tại các thôn còn lại của xã Thuận Minh. Ngay khi đi vào hoạt động, Tổ nòng cốt mô hình thôn 2 đã tập trung tuyên truyền cho người dân vận động con em, người thân trong gia đình tránh xa ma túy. Hội phụ nữ thông qua sinh hoạt định kỳ đã tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho 287 lượt hội viên; Trường THCS Thuận Minh và Trường tiểu học Thuận Minh 2 tổ chức tuyên truyền về tác hại nhiều mặt của tệ nạn ma túy cho 671 em học sinh và 56 giáo viên…

Bên cạnh việc tuyên truyền, để tệ nạn ma túy không có cơ hội xâm nhập vào địa bàn, Tổ nòng cốt bám từng tổ tự quản để theo dõi, quản lý. Chủ động nắm tình hình địa bàn, nhất là số thanh niên thường xuyên tụ tập đêm khuya có những biểu hiện bất thường để thông tin kịp thời cho Công an xã, phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện) tuần tra mật phục theo dõi và bám sát các đối tượng. Từ khi thành lập mô hình đến nay, thành viên Tổ nòng cốt và nhân dân thôn 2 đã cung cấp cho cơ quan chức năng 18 tin báo có liên quan đến ma túy, giúp lực lượng công an các cấp phát hiện và đưa 3 đối tượng nghiện vào quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ, lập danh sách 12 đối tượng nghi sử dụng trái phép ma túy để tiếp tục theo dõi, quản lý.

“Để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “Khu dân cư phòng chống ma túy”, trong thời gian tới phải tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân tham gia cùng với chính quyền, quyết tâm bài trừ “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng dân cư. Tích cực vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn thôn đề cao cảnh giác, phát hiện, tố giác kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời thường xuyên thăm gặp, phối hợp với gia đình người nghiện để động viên, giúp đỡ người nghiện quyết tâm, nỗ lực cai nghiện, từ bỏ ma túy, ổn định cuộc sống. Việc tạo điều kiện giúp đỡ người nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng cũng cần được quan tâm hơn nữa” - ông Tâm cho biết thêm.  

    
    Ông Nguyễn   Kỳ Tâm - Trưởng thôn 2, Tổ trưởng Tổ nòng cốt mô hình chia sẻ: “Phòng   chống ma túy là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa mang tính   chiến lược lâu dài, biện pháp phòng ngừa chủ yếu là giáo dục, vận động,   thuyết phục. Trong quá trình vận động, đặc biệt là khi tiếp xúc với   người nghiện và gia đình của người nghiện phải thật sự đồng cảm, gần   gũi, thân thiện và tạo cho họ niềm tin để hợp tác”.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Thuận Minh: Tích cực tuyên truyền để kiềm chế người nghiện