Theo dõi trên

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, manh động

12/07/2019, 10:42 - Lượt đọc: 234

BTO- Thời gian gần đây,tình hình tội phạm túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Xuất hiện một số đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía Bắc và TP. Hồ Chí Minh vào địa bàn tỉnh tiêu thụ; nhiều vụ số lượng ma túy(chủ yếu là Methamphetamine) bị các cơ quan chức năng thu giữ khá lớn (có vụ hơn 1 kg).Tính chất tội phạm ngày càng manh động; ngày càng có nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để chống lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt.

 Đặc biệt một số đối tượng nghiện ma túy bị ảo giác (ngáo đá) giết người, gây thương tích cho người thi hành công vụ và chính bản thân đối tượng. Điển hình là vụ án vào lúc 6 giờ 20 phút ngày 25/12/2018, nhận được tin báo của người dân tại khu vực vòng xoay phía Nam thuộc xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết có một đối tượng biểu hiện ngáo đá sử dụng hung khi đe dọa người đi đường và có hành vi chặn xe lưu thông trên Quốc lộ 1A. Sau khi nhận được tin báo, Trung tá Trần Văn Dũng - Trưởng Công an xã Tiến Lợi cùng với 2 công an viên đến hiện trường để ngăn chặn đối tượng, thì bị đối tượng bất ngờ sử dụng hung khí quay lại đâm Trung tá Dũng, sau đó đối tượng tự đâm vào người, hậu quả làm Trung tá Dũng hy sinh và đối tượng tử vong tại bệnh viện.

 Ngoài đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (2.842 người),  có rất nhiều người sử dụng ma túy ngoài xã hội chưa được phát hiện quản lý, là nguyên nhân trực tiếp phát sinh tội phạm hình sự như trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người…

 Trước tình hình trên các lực lượng chức năng phòng chống ma túy của tỉnh đã tập trung lực lượng tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã phối hợp đấu tranh triệt phá 149 vụ với 230 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy (49 điểm, 5 tụ điểm) nhiều hơn 30 vụ và 16 đối tượng so cùng kỳ năm trước. Kết quả đã khởi tố 143 vụ, với 169 bị can (tăng 29 vụ, 12 bị can so cùng kỳ 2018). Vật chứng thu giữ 3,039kh Methamphetamine, 66 gam MDMA, 45 gam Ketamin, 38 gam Heroin, 117 gam cần sa khô cùng một số vật chứng khác liên quan đến các vụ án.

 Dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy cần tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp trấn áp mạnh mẽ tội phạm về ma tuý, nhất là ma túy tổng hợp; triệt xóa các điểm sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy, không để hình thành điểm phức tạp về ma túy và phát sinh các điểm mới.

Kịp thời phát hiện tội phạm lợi dụng các loại hình dịch vụ kinh doanh khách sạn, nhà hàng, quán bar, phòng trà, karaoke, beer club... để tổ chức lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Có biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.

 Tổ chức rà soát, phát hiện, thống kê đầy đủ, chính xác người nghiện ma túy và tình trạng nghiện từng địa bàn, nhất là các địa bàn có nhiều người nghiện như ở Phan Thiết, Tuy Phong, Bắc Bình, La Gi để có giải pháp quản lý thích hợp. Tích cực vận động số người nghiện tự giác cai nghiện, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện. Tăng cường gọi, hỏi răn đe các đối tượng liên quan đến ma túy. Rà soát đánh giá lại hoạt động các mô hình phòng, chống ma túy đã triển khai trong thời gian qua để nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả.

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, manh động