Theo dõi trên

“Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển”

12/07/2019, 09:47 - Lượt đọc: 6

 BT- Những ngày này, khắp nơi trong tỉnh đang hướng về Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về kết quả công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ qua (2014 - 2019) và những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới.

                
Bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban Mặt    trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Xin chào bà, được biết nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Vậy bà có thể cho biết, đâu là kết quả nổi bật nhất?

Bà Bố Thị Xuân Linh: Có thể nói, nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò tích cực của người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong các dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Đồng thời, đã tập hợp, đoàn kết các dân tộc, tôn giáo và nhân dân phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Các cấp Mặt trận đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biển đảo. Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện sâu rộng, khá toàn diện và có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Nổi bật, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sôi nổi ở từng khu dân cư, hộ gia đình. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu thể hiện sức vươn lên của các khu dân cư, của nhân dân trong tỉnh để xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo đã được các cấp Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở khơi dậy, huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, nhất là việc triển khai thực hiện có kết quả tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo” hàng năm, đã giúp cho hàng nghìn hộ nghèo khám chữa bệnh, giúp cho họ về vốn, con giống để phát triển sản xuất, học sinh nghèo có điều kiện đến trường, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ đó, nhiều khu dân cư đã không còn hộ nghèo, đời sống của đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc… Cùng với đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã có nhiều cố gắng chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; tập hợp, phản ánh kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, giúp cấp ủy, chính quyền xử lý có hiệu quả những vấn đề đột xuất, những vướng mắc phát sinh từ cơ sở… góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ đại hội này, đề án nhân sự của Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019 – 2024 có gì mới và được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Về công tác nhân sự, Ban Thường trực và UBMTTQVN tỉnh đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQVN và quy định về công tác nhân sự của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có 87 vị, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà. Trong đó 16 vị có trình độ trên đại học, chiếm tỷ lệ 18,4%; trình độ cao đẳng và đại học 54 vị, chiếm tỷ lệ 62,1%. Có thể nói đây là ủy ban tập hợp những người tiêu biểu, những vị đại diện cho các tổ chức có trình độ cao nhất từ trước đến nay.

Đối với nhân sự lãnh đạo UB MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ có sự thay đổi 3 vị trí Phó Chủ tịch thay thế 3 vị nghỉ hưu theo quy định. Đây cũng là khó khăn lớn của Mặt trận tỉnh nhưng bù lại họ có sức trẻ, có sáng tạo và khả năng cống hiến cao. Hy vọng công tác Mặt trận tỉnh nhà sẽ có nhiều đổi mới trong thời gian tới.

Thưa bà, để phát huy vai trò Mặt trận trong giai đoạn mới, MT TQVN tỉnh sẽ đề ra những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực nào?

Với chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển”. Trong nhiệm kỳ tới, để đáp ứng yêu cầu công tác Mặt trận trong giai đoạn mới, Mặt trận tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm, cũng là 5 chương trình hành động mà Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra. Đó là, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam để nhân dân biết và ủng hộ các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và đất nước; nắm bắt, tập hợp, phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương và đất nước. Phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận. Thông qua việc quảng bá hình ảnh, con người Bình Thuận hiền hòa, mến khách đến bạn bè quốc tế. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển”