Theo dõi trên

Tội phạm trật tự xã hội tăng

11/07/2019, 09:02 - Lượt đọc: 6

BT- Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình các loại án trên địa bàn tỉnh tương đối phức tạp, nhưng nhờ chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác, chất lượng kiểm sát, thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

                
      
VKSND huyện Bắc Bình phối hợp với Tòa án    huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, vụ án “Tàng trữ trái phép    chất ma túy”.

Thống kê 6 tháng đầu năm 2019, số lượng án hình sự khởi tố mới tăng 72 vụ so với cùng kỳ. Trong đó, tội phạm về trật tự xã hội được phát hiện, xử lý có chiều hướng tăng cao, như tội hiếp dâm (tăng 5 vụ), tội dâm ô với người dưới 16 tuổi (tăng 3 vụ). Án giết người (tăng 4 vụ) và cố ý gây thương tích (tăng 22 vụ). Đa số các đối tượng phạm tội còn ở lứa tuổi thanh thiếu niên, phương thức thủ đoạn phạm tội không có gì mới, nhưng ngày càng liều lĩnh, manh động và có tính chất côn đồ cao, phạm tội đến cùng. Đáng chú ý, tội phạm về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tăng 46 vụ, có vụ tang vật lên đến hơn 1.000 gam. Song song đó, án tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai, huê hụi, thừa kế, tranh chấp hợp đồng dân sự, ly hôn. Điểm nóng là tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng vay tài sản ngày càng diễn biến khá phức tạp, do giá đất trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao, việc chuyển nhượng sang sổ liên tục đối với cùng một thửa đất dẫn đến phát sinh những vi phạm hợp đồng kèm theo. Thực tiễn này đòi hỏi các cơ quan tư pháp nói chung, ngành kiểm sát nói riêng phải có những giải pháp thực sự có hiệu quả, mới không để tình trạng án tồn đọng.

Ngay từ đầu năm, VKS hai cấp của tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm.  Đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, kiểm sát viên tham dự 15 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, 5 phiên tòa rút kinh nghiệm truyền hình trực tuyến thông qua hệ thống camera giám sát tại tòa, từ đó vận dụng tốt trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử… Qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, đã ban hành 13 kháng nghị, 56 kiến nghị ở các khâu công tác kiểm sát và 5 kiến nghị phòng ngừa tội phạm. Nội dung các kiến nghị đều có căn cứ và được các đơn vị tiếp thu, sửa chữa.

Quá trình kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, không có trường hợp nào bị oan, bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp tòa án tuyên không phạm tội hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, sau đó phải đình chỉ vì không có hành vi phạm tội. Ông Dương Xuân Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá, kết quả 6 tháng cho thấy công tác kiểm sát còn nhiều hạn chế, như một số đơn vị tin báo còn tồn đọng nhiều; án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung (1,32%), do thiếu chứng cứ, vi phạm thủ tục tố tụng; chất lượng kháng nghị chưa cao, có 1 vụ hình sự phải rút kháng nghị, 1 vụ hình sự cấp phúc thẩm hủy có trách nhiệm của VKS, tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt thấp 68,5% ...

Nguyên nhân theo ông Dương Xuân Sơn phân tích là do một số vụ án, tin báo, tố giác về tội phạm diễn biến phức tạp, cần phải có thời gian để điều tra, xác minh, làm rõ nhằm phòng, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Viện trưởng VKS tỉnh đã yêu cầu đơn vị khắc phục ngay trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm. Đồng thời tăng cường hơn nữa trong việc kiểm sát các bản án, quyết định hình sự, dân sự của toà án nhằm phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị kịp thời; hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng…

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm trật tự xã hội tăng