Theo dõi trên

Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em

09/07/2019, 08:40 - Lượt đọc: 6

Bài 2: Hành động vì môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em

BT- Lấy hạnh phúc, an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động; xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm phụ nữ và trẻ em; cần đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em, nhất là ở các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào thiểu số… Thông điệp trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của xã hội đối với phụ nữ, trẻ em nước ta.

                
Tạo môi trường học đường thân thiện, phòng    chống bạo lực học đường.

 Phát huy hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ

 Trước khi bước vào hôn nhân, ai cũng muốn có một gia đình êm ấm, cơm lành canh ngọt, thuận vợ thuận chồng, sống đến đầu bạc răng long. Nhưng trong thực tế không phải hoàn toàn như vậy. Để hạn chế thấp nhất các vụ BLGĐ xảy ra, 127 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai lồng ghép nội dung hoạt động phòng, chống BLGĐ ở 706 tổ hòa giải cơ sở; thành lập 982 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 364 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, gia đình hạnh phúc… Điều này đã tác động đến nhận thức của hội viên, phụ nữ và nhân dân, làm thay đổi suy nghĩ, hành động về tình trạng BLGĐ.

Lấy ví dụ từ câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Là địa bàn đa số làm nghề nông, có gốc là người đảo Phú Quý. Nên trong suy nghĩ ít nhiều họ vẫn còn tâm lý muốn có con trai và phụ nữ rất kiệm lời, ít tham gia các phong trào, hoạt động hội. Hiểu điều này, trong các buổi họp, Hội Phụ nữ xã sẽ tới từng nhà gửi giấy mời và động viên các ông chồng cùng tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua trong đó có phong trào “5 không, 3 sạch”. Hướng dẫn chị em đến Trạm y tế xã khám và điều trị các bệnh phụ khoa miễn phí trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển, vận động phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tuổi đến trạm y tế tiêm phòng và uống Vitamin A đầy đủ… Với cách tuyên truyền phù hợp, không hình thức, khẩu hiệu nên nội dung của phong trào “5 không, 3 sạch” được các chị em lĩnh hội một cách dễ dàng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hay câu lạc bộ phòng, chống xâm hại và bạo lực học đường của Trường THCS Nguyễn Du, TP. Phan Thiết. Lắng nghe, chia sẻ và định hướng học sinh là mục đích quan trọng của câu lạc bộ. Bởi thế ngoài nhiệm vụ tuyên truyền thường xuyên trong giờ sinh hoạt lớp, 2 tuần/lần trong giờ chào cờ, nhà trường sẽ hướng dẫn học sinh tự vệ học đường. Đó là những tư thế võ, kỹ năng khi bị xâm hại hoặc bị đánh… Các nội dung xâm hại trẻ em và bạo lực học đường cũng được ghi rõ và dán ở vị trí dễ thấy trong trường học. Trong đó nhấn mạnh 3 điểm để hạn chế xảy ra xâm hại trẻ em là hạn chế đi một mình nơi vắng vẻ, tránh xa người lạ và báo ngay cho cha mẹ, thầy cô. Đồng thời nêu lên 3 giải pháp phòng, chống bạo lực học đường: hòa đồng, tự tin, báo ngay với cha mẹ, thầy cô.

 Chung tay hành động

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phòng, chống BLGĐ và xâm hại tình dục trẻ em phải thực hiện từ trong gia đình. Gia đình cần được củng cố để nâng cao năng lực trong giải quyết các mâu thuẫn, xung đột, quan tâm, chia sẻ với con để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết. Tại địa bàn dân cư phải kết hợp nhiều lực lượng để tuyên truyền, tư vấn, thuyết phục và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Sắp tới sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”, nhằm xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

 Thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh cũng đã triển khai các nội dung như phối hợp với các sở, ngành thực hiện Đề án 938. Trong đó chú trọng truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống, phổ biến giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức giáo dục chuyển đổi hành vi cho hội viên, phụ nữ. Tập huấn chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản; phòng, chống mại dâm, ma túy cho hội viên, phụ nữ. Cùng với đó duy trì và xây dựng mô hình; nghiên cứu, giám sát, phản biện, đề xuất chính sách, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Triển khai Đề án 938 với chủ đề “Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em”; Đề án 939 gắn với sản xuất kinh doanh an toàn và các chương trình, đề án khác có liên quan. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Tiếp bước cho em đến trường”, xây dựng mái ấm tình thương.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Hải Yến cho rằng: Phụ nữ, trẻ em hãy biết cách tự bảo vệ mình. Đó là hãy lên tiếng khi bị bạo hành và tìm đến sự giúp đỡ của người thân, của hàng xóm, các ban, ngành, đoàn thể để có sự can thiệp kịp thời. Chị em cần trau dồi thêm kiến thức để nâng cao hiểu biết của bản thân, đặc biệt kiến thức gia đình, làm đẹp và nuôi dạy con cái. Hãy dạy con “quy tắc 5 ngón tay” sẽ giúp trẻ tránh xa những đối tượng xấu. An toàn là tiền đề quan trọng cho sự phát triển và tiến bộ của mỗi cá nhân, là hạnh phúc của mỗi gia đình và cũng góp phần quan trọng phát triển đất nước bền vững. Mỗi ngày, mỗi người chúng ta hãy hành động vì một xã hội an toàn.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em