Theo dõi trên

Chợ xuống cấp, mua bán đìu hiu

08/07/2019, 16:12 - Lượt đọc: 95

BTO- Chợ phường Thanh Hải, Phú Tài, Đức Long… tại Phan Thiết xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc kinh doanh và mua sắm của người dân. Không ít tiểu thương rời chợ đến chợ khác hoặc bán lấn chiếm lòng, lề đường…

Ghi nhận chợ Thanh Hải không có hệ thống cấp nước, thoát nước... Mùa nắng, nước thải khu vực bán cá không thông thoát, ứ đọng dài theo lối đi. Khi mưa đến, bên trên mái tôn thì dột nước, bên dưới rác rưởi trôi lềnh bềnh. Mùi hôi thối từ đường cống, từ vũng nước đọng bốc lên nồng nặc.

 

Tương tự, các quầy hàng bán tại chợ Phú Tài tạm bợ. Khu bán thịt cá, rau cải hoàn toàn không có nhà lồng, bà con tiểu thương phải đóng sạp, lợp mái tôn lụp xụp hoặc dùng bạt che chỉ ngang tầm đầu. Người đi không chú ý sẽ dễ đụng đầu. Nền chợ lồi lõm, các mặt hàng bày bán trên sạp, dưới đất không ngăn nắp kết hợp mùi tanh hôi khiến không gian chợ trở nên chật chội, ngột ngạt...

Hiện tại, hàng trăm tiểu thương, hàng ngày, đang kinh doanh trong tình cảnh chợ phường, xã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn trong việc kinh doanh và nhu cầu mua sắm của người dân. Hầu hết các tiểu thương khác mong muốn sớm xây chợ khang trang có nền cao, cống thoát nước, nhà vệ sinh, mái che… để họ có nơi buôn bán khang trang hơn, ngoài việc đáp ứng nhu cầu mua bán giữa người dân trong phường, còn giải quyết được việc làm cho không ít người lao động phổ thông khác.

Tuy nhiên, đến nay, việc xây dựng mới chợ phường, xã tại thành phố Phan Thiết vẫn chưa thực hiện theo kế hoạch do còn vướng một số khó khăn như: chợ Thanh Hải thì vẫn đang trong quá trình lập thủ tục xin giao đất. Khi có quyết định giao đất, UBND phường Thanh Hải sẽ tổ chức họp tiểu thương chọn hình thức huy động vốn xây dựng hay giao cho công ty tư nhân thuê đất xây dựng và cho tiểu thương thuê lại. Chợ Phú Tài khó huy động sự góp vốn của tiểu thương bởi giá quá cao; sau khi UBND phường Phú Tài điều chỉnh qui mô, giảm mức đầu tư chợ, kéo theo hạ mức huy động vốn của tiểu thương; thì thu hút được 94 tiểu thương đóng góp trong tổng số 138 tiểu thương.

Từ thông tin cho thấy, kế hoạch xây dựng chợ mới của các phường trên có những đặc điểm khó khăn khác nhau. Để sớm thực hiện xây dựng chợ mới cho tiểu thương, thiết nghĩ, UBND thành phố Phan Thiết sớm có kế hoạch giao đất cho phường Thanh Hải. Nếu mức góp vốn của tiểu thương quá cao, thì UBND các phường nên điều chỉnh cách thức, qui mô thiết kế.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ xuống cấp, mua bán đìu hiu