Theo dõi trên

Khoảnh khắc đẹp giành lấy sự sống

08/07/2019, 08:20 - Lượt đọc: 12

BT- Trong cuộc đời, có những khoảnh khắc tạo nên nhân cách, có những quyết định kịp thời đã mang lại sự sống cho người khác và cũng có những thời khắc mà người ra quyết định như một phản xạ tự nhiên. Con người ấy – đảng viên trẻ ấy đã vẽ nên một bức tranh về thể thao tuyệt đẹp, một khoảnh khắc quyết đoán cứu lấy sinh mạng một nữ cầu thủ. Chàng trai ấy 32 tuổi – trọng tài quốc gia Nguyễn Kim Việt Bảo. 

                
   Giây phút xử lý tình huống của Việt Bảo và    ngón tay bị cắn đến chảy máu.

Giọt máu và sinh mạng

Hẳn những ai theo dõi Giải vô địch bóng đã nữ quốc gia vừa qua, sẽ không thể nào quên chàng trai Nguyễn Kim Việt Bảo – trọng tài chính của trận đấu mang tính quyết định giữa 2 đội TP Hồ Chí Minh 1 gặp Phong Phú Hà Nam. Trận đấu diễn ra căng thẳng, quyết liệt hơn ở phút bù giờ thứ nhất (90+1), khi cầu thủ Kim Loan (TP Hồ Chí Minh 1) cố gắng rướn người để sút bóng, với tốc độ chạy nhanh, sân trơn Kim Loan đã không ghi được bàn thắng. Tuy nhiên, cú va chạm với thủ môn đã làm Kim Loan té, đầu đập xuống đất. Khoảnh khắc Kim Loan bất động khiến đồng đội của cô ở xung quanh đó vô cùng hốt hoảng.

Trực giác cho biết chuyện chẳng lành, lúc đó Việt Bảo chạy tới thấy mắt Kim Loan trợn ngược, toàn thân run rẩy. Bảo ngắt còi, dùng tay trái bóp miệng, tay phải dùng 2 ngón đè lưỡi để tránh tình trạng vận động viên tự cắn lưỡi mình. Như phản xạ tự nhiên, một giải pháp tình thế, để đủ thời gian cho lực lượng y tế vào sân cấp cứu. Các đồng đội Kim Loan ngay lúc đó, đã không cầm được nước mắt, lo sợ cho đồng nghiệp tử nạn. Sau khi đã dùng tay mình để mặc Kim Loan cắn, đau điếng nhưng Việt Bảo vẫn cố chịu, đến khi bác sĩ vào đến nơi, thì các ngón tay đã bật máu. “Thật ra, khi đó tình thế không thể làm khác được, nếu dùng còi hay dùng vật dụng gì khác, trong cơn đau cầu thủ rất dễ cắn bể và các mảnh vụn sẽ làm ngạt đường hô hấp, đến khi bác sĩ vào sân em mới thấy tay đau và bị chảy máu” – Việt Bảo cho biết. Pha xử lý này có từ kinh nghiệm thực tế trong thời gian tham gia ở các giải đấu trong và ngoài nước, chứ những tình huống như thế chưa được đào tạo bao giờ. Chia sẻ về khoảnh khắc trên sân cỏ lúc đó, Việt Bảo cho biết: “Nghiệp cầu thủ đã khổ, nhìn các bạn nữ nỗ lực trên sân em thấy thương. Cũng là bóng đá, nhưng bóng nữ luôn thiệt thòi mọi thứ. Nên khi đó, em chẳng nghĩ gì nhiều, chỉ biết bạn đang nguy hiểm đến tính mạng mà đưa ra quyết định để giúp bạn ấy, đồng thời cũng là trách nhiệm của em khi điều hành trận đấu” – Việt Bảo cười hiền lành.

 Trọng tài là nghiệp

Nguyễn Kim Việt Bảo (SN 1987), đam mê nghề huấn luyện viên từ nhỏ. Vào đại học theo chuyên ngành bóng đá và tốt nghiệp năm 2009. Nhưng ra trường cũng chưa được bén duyên với đá bóng, mà bắt đầu với công việc ở Trung tâmhuấn luyện và thi đấu TDTT Bình Thuận với hợp đồng ngắn hạn. Từ 2010, Việt Bảo ký hợp đồng từng năm. Với sở thích là huấn luyện viên, nhưng cơ duyên lại đưa Bảo đến nghiệp trọng tài. Khi còn học đại học, Việt Bảo được đào tạo lớp sơ cấp về nghiệp vụ trọng tài. Khi về Bình Thuận công tác, Việt Bảo tiếp tục tham gia lớp trọng tài nâng cao khu vực phía Nam, sau đó học tiếp lớp trọng tài quốc gia. Hành trình của chàng trai hiền lành cũng đã trải qua không ít những khó khăn, bên cạnh sự ủng hộ của đồng nghiệp, lãnh đạo trung tâm. Hiện Nguyễn Kim Việt Bảo đang là chuyên viên Phòng xây dựng phong trào, Bí thư chi đoàn của Trung tâmhuấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

Con đường đang mở rộng để phát triển, tưởng như thênh thang ấy đã có lúc buộc Việt Bảo phải dừng lại. Đó là giai đoạn khó khăn nhất (2012 - 2013), khi Bảo bị rách cơ đùi do tập luyện quá mức, tất cả nỗ lực phải dừng lại suốt thời gian đằng đẳng, gián đoạn mọi thứ. “Lúc đó, em nghĩ chắc không có duyên với nghề, nhưng ba mẹ lại động viên, mình lại còn trẻ nên cố vượt qua, nhất là tinh thần” – Việt Bảo chia sẻ. Từ những nỗ lực miệt mài ấy, Việt Bảo vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào ngày 15/11/2016, một năm sau Bảo trở thành đảng viên chính thức. Trò chuyện với Việt Bảo, vẫn thấy một niềm đam mê hiện hiện hữu với nghề huấn luyện viên bóng đá. “Trọng tài là nghiệp, chứ không phải nghề. Đam mê huấn luyện viên em vẫn còn gìn giữ. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập trao đổi chuyên môn, nếu sau này được đào tạo thêm, em sẽ thực hiện ước mơ của chính mình”.

Ước mơ là huấn luyện viên bóng đá, nhưng cơ duyên lại mang đến nghiệp cầm còi. Để rồi trong nghiệp cầm còi có những tình huống, khoảnh khắc quyết định đến sinh mạng con người, Việt Bảo đã biết mình đã đúng. Chia sẻ về thời khắc đó, Việt Bảo cũng cho biết nhiều người hâm mộ, truyền thông và thậm chí bạn bè tự hào về hành động kịp thời để cứu nữ cầu thủ Kim Loan trong trận đấu là hành động đẹp. “Tuổi trẻ, nhưng quyết đoán trong khi áp lực của trận đấu cũng không hề đơn giản. Nhưng em ấy làm như vậy là xử lý tình huống quá tốt” – Nguyễn Thái Bình cho biết. 

“Thương” bóng đá nữ

Hình ảnh camera đài truyền hình quay bàn tay Việt Bảo đã ngăn thời khắc sinh tử của cầu thủ Kim Loan, ở nhà mẹ đã nhìn thấy. Khi vừa kết thúc trận đấu, mẹ gọi điện: “Tay con sao rồi?”. Một câu hỏi đơn giản của mẹ, như tiếp cho em động lực. Quên hẳn đau, quên hẳn là mình đã làm đúng hay sai, nhưng quan trọng hơn hết đó là sinh mạng của một con người đã kịp thời được cứu. Lực lượng y tế phục vụ trận đấu cũng đã không ít lần cảm ơn hành động của chàng thanh niên 32 tuổi, một trọng tài quốc gia đầy tiềm năng, và có nhiều tố chất phát triển về sau này. “Em chỉ nghĩ đơn giản là mình đã làm đúng trách nhiệm, quyết định đúng thời điểm, vì trọng tài ngoài việc chuyên môn trong trận đấu còn phải đảm bảo sức khỏe cho cầu thủ. Việc làm này, hẳn ai cũng sẽ làm khi đối mặt trong tình cảnh đó” - trọng tài quốc gia Nguyễn Kim Việt Bảo chia sẻ.

Giải đấu vừa qua, lần thứ 2 Việt Bảo trở lại với cương vị trọng tài chính. Nhưng cũng là giải đấu để lại nhiều cảm xúc nhất. Bảo bộc bạch: “Em thấy thương các bạn nữ, để đeo đuổi đam mê, các bạn đã hy sinh nhiều thứ, thời gian, sắc đẹp, thanh xuân và thậm chí gia đình. Thành tích chẳng kém bóng đá nam, nhưng mọi thứ các bạn luôn thiệt thòi hơn. Sau này tuy được quan tâm nhưng vẫn không thể bằng các bạn bóng đá nam, dù thành tích chẳng thua kém. Thậm chí khán giả, truyền thông cũng ít quan tâm”.

Trò chuyện trong buổi chiều vừa về đến nhà sau giải đấu, chàng trai tuổi 32 chẳng giấu giếm sự mệt nhọc sau một giải đấu căng thẳng. “Thực ra, em phải cảm ơn bố, nhờ bố mà em đam mê và gắn bó với thể thao. Bố em cũng trong ngành nhưng chuyên sâu về điền kinh. Từ nhỏ, đi đâu bố đều dắt theo, nhất là các giải đấu vì thế mà ăn sâu rồi theo nghiệp. Chứ hành động vừa rồi với em là bình thường. Nhiều đồng đội của Kim Loan lúc đó, hoảng hốt, luýnh quýnh mình phải là người tỉnh táo xử lý”- Việt Bảo nói. Có một sự khiêm nhường khi mà tôi cứ nhắc đi nhắc lại hành động đó, còn Bảo cứ cho rằng việc làm ấy bình thường. Rất bình thường, bởi trong mắt của chàng đảng viên trẻ dường như đã quá sâu nặng với bóng đá, với bóng đã nữ càng trân quý hơn nữa, thế nên hành động ấy có cả tình thương dành cho họ.

    
       “Việt Bảo là chuyên viên phòng xây dựng phong trào của trung tâm, là Bí   thư chi đoàn được đào tạo bài bản, rất nỗ lực phấn đấu không chỉ trong   chuyên môn mà trong các phong trào của cơ quan. Với hành động của Việt   Bảo tại giải vô địch bóng   đá nữ quốc gia, tôi đánh giá cao bởi sự nhạy bén, là hành động đẹp có   tinh thần trách nhiệm nhờ vào việc phán đoán tình huống tốt. Nhờ vậy,   Liên đoàn bóng đá Việt Nam ngay sau giải đã thưởng nóng cho Việt Bảo.   Hiện nay, trung tâm đang đề nghị sở khen thưởng để tạo thêm động lực   phấn đấu, nhất là những đảng viên trẻ” – ông Nguyễn Hữu Thông – Bí thư   chi bộ, Giám đốc Trung tâm huấn   luyện và thi đấu TDTT Bình Thuận.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảnh khắc đẹp giành lấy sự sống