Theo dõi trên

Nâng cao hiệu quả quản lý và điều trị nghiện ma túy

04/07/2019, 09:02 - Lượt đọc: 86

BT- Mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, nhưng thời gian vừa  qua, Cơ sở điều trị nghiện ma túy (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) nỗ lực vượt qua khó khăn giúp học viên tái hòa nhập cộng đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

                
   Học viên tại cơ sở tham gia lao động gia    công mỹ nghệ.

Thống kê của Cơ sở điều trị nghiện ma túy cho biết, tính đến ngày 10/6, cơ sở đang quản lý 199 học viên bắt buộc, trong đó có 6 nữ. Mặc dù số lượng học viên đông nhưng cơ sở vẫn giữ nề nếp sinh hoạt, học tập và lao động theo nội quy, quy chế. Trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng, bỏ trốn, cho dù hiện nay số lượng học viên đã vượt quá sức chứa 95%. Theo đại diện lãnh đạo cơ sở, nửa đầu năm 2019, cơ sở đã điều trị cắt cơn cho 38 học viên, đảm bảo an toàn không xảy ra sự cố chuyên môn; khám và cấp thuốc điều trị cho trên 1.500 lượt học viên. Cơ sở bàn giao cho gia đình 107 học viên bắt buộc hết thời gian cai nghiện. Ngoài nội dung theo chương trình giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống, cơ sở rất quan tâm tới hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm để học viên vận động, rèn luyện sức khỏe, không có thời gian nghĩ đến ma túy. Từ đầu năm đến nay, cơ sở mở 2 lớp sơ cấp nghề lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí, kỹ thuật hàn cho 67 học viên bắt buộc. Đồng thời, tiếp tục duy trì loại hình gia công làm kim băng móc đèn thanh long, đan hàng thủ công mỹ nghệ cho học viên lao động trị liệu.

Bên cạnh đó, cơ sở còn duy trì các hoạt động trị liệu cho học viên bằng hoạt động tăng gia sản xuất, trồng rau làm cỏ. Thời gian bố trí việc làm cho học viên lao động trị liệu vào các buổi trong tuần khoảng 4h/ngày (trừ thứ năm và chủ nhật). Ngoài ra, công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm được cơ sở chú trọng kiểm soát nghiêm ngặt, không để dịch bệnh xảy ra. Do đặc thù học viên của đơn vị là những người nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự, cai nghiện nhiều lần. Chính vì vậy, công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự luôn được cơ sở đặt lên hàng đầu. Hàng ngày, các hoạt động của học viên từ lao động, học tập, sinh hoạt, thể thao... được cán bộ cơ sở quản lý và giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt. Cơ sở cũng thường xuyên, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh và chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời các vụ việc gây rối, không để vấn đề mất an ninh trật tự xảy ra.

Từ nay đến cuối năm, cơ sở tiếp tục tăng cường công tác giáo dục học viên, chú trọng biện pháp giáo dục mới, riêng lẻ nhằm ổn định tư tưởng cho học viên, trong đó chú ý số học viên bắt buộc, có tiền án, tiền sự, học viên cai nghiện nhiều lần. Song song, cùng với việc thực hiện kế hoạch mở 1 lớp sơ cấp nghề lắp đặt và bảo dưỡng điện nước dân dụng cho 33 học viên, cơ sở tiếp tục cải tạo đất trồng rau xanh để bổ sung vào bữa ăn của học viên. Duy trì loại hình gia công mài kim băng móc đèn thanh long, đan hàng thủ công mỹ nghệ và tìm thêm nguồn hàng mới để tổ chức cho học viên lao động trị liệu. Mặt khác, cơ sở sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý học viên, theo dõi nắm bắt tư tưởng tâm lý của học viên trong quá trình sinh hoạt, lao động và điều trị bệnh. Đồng thời theo dõi cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho học viên đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố về chuyên môn. Đặc biệt là chủ động phòng bệnh cho học viên và có kế hoạch thử máu, xét nghiệm HIV, ma túy và khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả quản lý và điều trị nghiện ma túy