Theo dõi trên

Phú Quý:“Sốt” đất ảo làm phát sinh các loại đơn thư

04/07/2019, 08:48 - Lượt đọc: 6

BT- Dù địa phương đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng “sốt” đất ảo, nhưng lượng hồ sơ giao dịch mua bán đất ở huyện đảo Phú Quý vẫn tăng chóng mặt. Đây là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các loại đơn thư…

                
   Tình trạng đầu cơ đất ở Phú Quý diễn ra    khá phức tạp.

Từ đầu năm đến nay, các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Quý và UBND 3 xã đã tiếp nhận 23 đơn; trong đó có 1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, 21 đơn kiến nghị, phản ánh. So với những năm trước, lượng đơn và loại đơn Phú Quý tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2019 đều tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng đơn thư tăng, trong đó phần lớn do tình trạng mua bán đất trên địa bàn huyện tăng đột biến (chỉ riêng quý I/2019, Phú Quý có hơn 350 trường hợp giao dịch mua bán đất thành công, cao hơn lượng hồ sơ mua bán đất của cả năm 2018). Qua xử lý, đến nay các cơ quan của huyện và UBND 3 xã đã cơ bản giải quyết xong các loại đơn thư. Được biết, nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến việc tranh chấp đất đai, tranh chấp tiền đặt cọc trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất – vấn đề mà trước đây Phú Quý có tỷ lệ rất ít. Thậm chí có thời điểm không xảy ra; số còn lại liên quan đến công tác hỗ trợ bồi thường khi thu hồi đất, việc vay vốn tín dụng, vấn đề bảo vệ môi trường, việc chi trả chế độ chính sách.

Theo nhận định của ngành chức năng, dù quá trình giải quyết đơn được Phú Quý thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định, nhưng tình trạng người dân gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị cùng lúc vẫn xảy ra. Mặt khác, công tác phân loại, xử lý đơn của cán bộ công chức còn lúng túng, trong khi đó việc đo đạc trích lục hồ sơ, cập nhật dữ liệu đất đai còn sai sót, có lúc chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Dự báo trong thời gian tới, khi giá đất tại huyện ngày càng tăng sẽ kéo theo lượng hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng theo. Vì thế, nếu không có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý tình trạng đầu cơ đất, thì số lượng đơn thư khiếu nại, phản ánh kiến nghị của công dân trong những tháng cuối năm sẽ tăng hơn 6 tháng đầu năm 2019.

UBND huyện Phú Quý cho biết, trước thực trạng trên, huyện đã chủ động tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác trước mọi giao dịch bất động sản và những lời chào mời đầu tư bất động sản. Đồng thời yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã tăng cường công tác tiếp dân, tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư. Trong đó, nghiêm túc tổ chức thực hiện việc tiếp công dân định kỳ và thường xuyên theo quy định; tăng cường đối thoại, thực hiện việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND các xã về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, chủ động theo dõi, nắm tình hình trong nhân dân; khi phát hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân có dấu hiệu tăng đột biến, phức tạp phải xác định nguyên nhân, đề ra những biện pháp xử lý.

 TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý:“Sốt” đất ảo làm phát sinh các loại đơn thư