Theo dõi trên

Hiệu quả từ huy động sức mạnh cộng đồng

04/07/2019, 08:46

BT- Các hoạt động công tác xã hội, chăm sóc sức khỏe, hiến máu nhân đạo, vận động nguồn lực… là những hoạt động nhân đạo xã hội được Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện hiệu quả, nổi bật. Hội đã trở thành cầu nối của các đơn vị, tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho những số phận kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

                
   Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà Chữ thập đỏ    cho hộ nghèo trong “Tháng nhân đạo” 2019.

Xác định rõ nhiệm vụ nòng cốt của Hội là cứu trợ nhân đạo và chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã triển khai và đưa nội dung chiến lược “Đổi mới tư duy – Tạo dựng vị thế - Bảo vệ sự sống” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vào xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội đã vận động nguồn lực hoạt động nhân đạo xã hội với tổng giá trị quy ra tiền gần 40,1 tỷ đồng, đạt 160% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2019 (25 tỷ đồng).

Theo ông Đặng Ngọc Thiên – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các nhiệm vụ trọng tâmhội đã tập trung chỉ đạo, triển khai trong 6 tháng đầu năm nay gồm phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân  gắn với một địa chỉ nhân đạo”, triển khai “Tháng nhân đạo”, tổ chức hiến máu tình nguyện… Với những hoạt động thiết thực, các cấp Hội đã chăm lo cho các đối tượng nghèo, người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Cụ thể, nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, các cấp Hội đã huy động được sức mạnh vật chất tinh thần của cả cộng đồng, trong đó có sự ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, nhà tài trợ. Đối với công tác xã hội, đã vận động hàng hóa và tiền mặt cho 103.686 lượt người nghèo và 1.304 nạn nhân chất độc da cam, đối tượng khuyết tật; tặng 1.761 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; cấp phát 20 máy điện tử ghi nhật ký khai thác thủy sản và 9 máy thông tin liên lạc đa năng do Trung ương Hội tài trợ cho ngư dân nghèo; 178 chiếc xe lăn cho người khuyết tật; phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 5 người… tổng trị giá chung hơn 34,6 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục duy trì “Ngân hàng bò” tại huyện Đức Linh và “Ngân hàng dê” tại huyện Bắc Bình, đến nay tổng số bò là 24 con và 13 con dê giống giúp cho 19 hộ nghèo chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, 6 tháng đầu năm các cấp Hội đã có những việc làm ý nghĩa như tổ chức 41 đợt hiến máu tình nguyện với 2.600 người tham gia xét nghiệm, phân loại nhóm máu và hiến được hơn 2.400 đơn vị máu đã đảm bảo phục vụ điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh. Cùng với đó, các cấp Hội còn tổ chức 14 đợt khám bệnh lưu động, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 13.636 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; mua 43 thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo; giúp 112 bệnh nhân nghèo được mổ mắt, phẫu thuật tim miễn phí. Riêng Tỉnh hội đã quản lý, điều hành 7 bếp ăn từ thiện đặt tại các bệnh viện, phục vụ 3 bữa ăn/ngày vào tất cả các ngày trong tuần. Từ đầu năm đến nay các bếp ăn đã cấp 253.337 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, các cấp Hội còn huy động cán bộ, hội viên tham gia làm 244 buổi vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và chăm sóc vườn cây thuốc nam… Tổng trị giá công tác chăm sóc sức khỏe là trên 5,3 tỷ đồng.

Với những hoạt động từ thiện, nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ các cấp đã góp phần giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ huy động sức mạnh cộng đồng