Theo dõi trên

Phối hợp đảm bảo an toàn cho tàu cá

01/07/2019, 09:35 - Lượt đọc: 83

BT- Thời gian qua, tình trạng tàu cá của tỉnh bị tai nạn trên biển xảy ra tương đối nhiều. Nguyên nhân ngoài yếu tố khách quan do thời tiết, thì còn có cả ý thức chủ quan của chính ngư dân. 

                
Cần nâng cao ý thức chủ động ứng phó phòng,    chống thiên tai của ngư dân.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên biển đã xảy ra 46 vụ tai nạn, sự cố, làm chết 39 người, 3 người mất tích, 2 người bị thương, làm chìm 8 tàu cá và 1 tàu cá hư hỏng. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do các phương tiện đi biển của ngư dân đã cũ hoặc không đảm bảo kỹ thuật, nhưng vẫn hoạt động, khai thác hải sản xa bờ và dài ngày; trang thiết bị thông tin liên lạc không đồng bộ và đặc biệt là sự hiểu biết và nhận thức của ngư dân đi biển chưa cao, còn chủ quan về công tác cứu hộ, cứu nạn. Các tai nạn xảy ra đa số là do tàu bị phá nước, bị hỏng máy thả trôi, chập điện cháy và tai nạn lao động...Trong khi các tàu cá thường hoạt động đơn lẻ, khu vực bị nạn xa đất liền và sóng to, gió lớn nên công tác hỗ trợ, ứng phó gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số ngư dân không có chứng chỉ, bằng lái, giấy chứng nhận (thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên) vẫn tham gia hoạt động trên biển; nhiều tàu cá còn cố tình tắt kết nối trang bị MOVIMAR, dẫn đến khó khăn trong giám sát theo dõi tàu cá hoạt động trên các vùng biển và cảnh báo thiên tai.

Để chủ động trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả, hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho các chủ phương tiện và ngư dân, đồng thời phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, ứng phó kịp thời, hỗ trợ nhau khắc phục sự cố, tai nạn và tiếp tục hoạt động, sản xuất khai thác hải sản, ngăn xâm phạm, đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố ven biển, thủ trưởng các sở, ngành và các đơn vị liên quan cần chủ động theo dõi thông tin, nắm chắc tình hình dự báo về thời tiết, gió mạnh, giông, lốc trên biển hàng ngày để thông báo cho ngư dân. Đồng thời, quản lý chặt chẽ tàu cá của địa phương hoạt động trên biển, nhất là khi có thời tiết xấu. Các phương tiện không đủ điều kiện an toàn thì cương quyết không cho ra khơi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương nhằm nâng cao nhận thức của ngư dân, chủ động ứng phó với thiên tai, tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố, tai nạn trên biển. Đặc biệt tuyên truyền cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu khi đánh bắt trên biển phải gắn với “Tổ đoàn kết trên biển”, có tàu làm nòng cốt chỉ huy, nhằm chủ động hỗ trợ ứng cứu khi có tai nạn, sự cố, hư hỏng tàu thuyền xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân, không xâm phạm vùng biển nước ngoài, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Rà soát, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” của địa phương để chủ động tham gia ứng phó, sẵn sàng xử lý tình huống, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển được kịp thời. Tăng cường công tác đăng kiểm tàu cá; cương quyết xử lý và không cấp phép, giấy chứng nhận kiểm định cho tàu cá quá cũ, không đủ trang thiết bị, không bảo đảm an toàn, nhất là tàu đánh bắt xa bờ...

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phối hợp đảm bảo an toàn cho tàu cá