Theo dõi trên

Dân lo ngại khi đồi cát khu vực Giếng Chuông bị khai thác

28/06/2019, 15:40 - Lượt đọc: 126

BTO- Tại trụ sở UBND xã Bình Thạnh (Tuy Phong) sáng 25/6, nhiều hộ dân đã vô cùng bức xúc khi doanh nghiệp khai thác triệt để đồi cát tại địa phận xã này. Theo phản ánh, tình trạng khai thác cát đã xảy ra nhiều ngày nay. Tuy nhiên, người dân bức xúc ở chỗ đồi cát này có vị trí khá quan trọng - nó góp phần bảo vệ và chắn gió từ lâu nay, giúp người dân ổn định cuộc sống.

                
      Đường tạm dẫn vào Đồi cát.

Vài ngày nay, khi thấy doanh nghiệp tiến hành làm đường tạm để khai thác cát, người dân đã đồng loạt lên tiếng. Không chỉ ngăn cản, hàng chục hộ dân đã cùng ký tên kiến nghị gởi đến các cấp nhờ can thiệp.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 19/6/2018 UBND tỉnh đã có Quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Song Én do ông Trần Thanh Quang - Chủ tịch công ty kiêm giám đốc khai thác khoáng sản cát bồi nền Giếng Chuông. Tiếp đó, ngày 10/12/2018UBND tỉnh cũng cấp giấy phép khai thác khoảng sản tại khu vực Giếng Chuông cho công ty này. Mới đây, vào đầu tháng 6, UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 1414/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH dịch vụ du lịch Song Én thuê đất để khai thác khoáng sản cát bồi nền tại xã Bình Thạnh (Tuy Phong).

                
   
      Xe ben ra vào chở cát.

Theo Quyết định này, UBND tỉnh thu hồi 19.492,5 m2 đất do UBND xã Bình Thạnh quản lý, để giao cho Công ty TNHH dịch vụ Du lịch Song Én thuê thực hiện dự án khai thác cát bồi nền. Với mục đích khai thác để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

Theo đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ du lịch Song Én sử dụng đất đúng ranh giới, đúng mục đích, lập thủ tục xây dựng công trình theo đúng quy định. Trong trường hợp, công ty này không sử dụng đất trong vòng 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong quyết định đầu tư kể từ khi bàn giao đất, nhà nước sẽ thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền trên đất.

                
   
      Máy xúc cát hoạt động liên tục những ngày qua.

Theo những người dân sống ở Bình Thạnh cho biết, đồi cát Giếng Chuông được thiên nhiên ban tặng từ xưa đến nay. Có vị trí quan trọng đối với đời sống nhân dân tại xã Bình Thạnh. Vào những khi thời tiết đổi mùa hay mưa bão, đồi cát Giếng Chuông đã chở che, chắn gió bão giúp dân. Nay việc khai thác tại đồi cát trên e rằng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân lo ngại khi đồi cát khu vực Giếng Chuông bị khai thác