Theo dõi trên

Lo ngại trào lưu hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ

27/06/2019, 09:07

BT- “Sành điệu, không độc hại và đặc biệt có thể giúp cai được thuốc lá truyền thống”… đó là những mỹ từ mà nhiều bạn trẻ dùng cho một trào lưu đang nở rộ: hút thuốc lá điện tử (TLĐT). Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế, loại thuốc lá công nghệ mới này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

                
   Thuốc lá điện tử (Ảnh minh họa).

 Buổi tối dạo quanh các tuyến đường trung tâm TP. Phan Thiết như Võ Văn Kiệt, Hùng Vương hay Tôn Đức Thắng… không quá khó để có thể bắt gặp những thanh thiếu niên hút TLĐT và tỏ ra điệu nghệ trong làn khói trắng đục mờ ảo. Họ rỉ tai nhau rằng, TLĐT mang lại cảm giác gần với hút thuốc lá truyền thống, tuy nhiên nhẹ hơn, không sợ độc hại, không sợ hôi miệng mà thậm chí còn rất… thơm. Em N.H.H (18 tuổi, trú tại phường Phú Thủy) cho biết: “Em và nhóm bạn thường rủ nhau tụ tập ở quán cà phê để cùng sử dụng TLĐT, bởi như những gì em được biết thì sử dụng loại này ít độc hại hơn, cho ra nhiều khói hơn và ngon hơn thuốc lá truyền thống…”.

Qua tìm hiểu, loại thuốc lá này “ngon” hay không phụ thuộc vào 2 thứ, đó là tinh dầu và bộ đồ hút. Thông thường một bộ đồ hút được sản xuất với nhiều kiểu dáng khác nhau như hình cây bút, USB, hộp quẹt và các dụng cụ hình trụ hoặc chữ nhật, chúng được bán với nhiều mức giá, loại bình dân có giá từ 1 - 2 triệu đồng, loại cao cấp hơn có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Còn tinh dầu có nhiều mùi vị khác nhau, phổ biến là vị hoa quả, chúng được quảng cáo xuất xứ từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và có giá khoảng dưới 500.000 đồng/lọ.

Khác với thuốc lá truyền thống, TLĐT dùng điện để đốt cháy chất lỏng thành hơi để người sử dụng hít vào cơ thể. Còn tinh dầu được tạo thành từ hương liệu, các chất phụ gia và nicotine – một thành phần độc hại và gây nghiện. Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định những tác hại mà TLĐT gây ra. Như trên Tạp chí Y khoa New England, các nhà khoa học Mỹ đã cho biết những người thường xuyên sử dụng TLĐT có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, người sử dụng TLĐT thường bị giảm chức năng phổi, cản trở đường thở và thay đổi tế bào.

Hơn nữa ở nước ta, hiện nay TLĐT vẫn chưa được Bộ Y tế cấp phép, chưa có các cơ quan chức năng kiểm định độ an toàn, chất lượng sản phẩm. Do đó, những thông tin được in trên nhãn như thành phần hóa học hay liều lượng nicotine có trong TLĐT không được xác minh thực tế. Loại thuốc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đối với người sử dụng, thế nhưng chúng vẫn đang được quảng cáo một cách công khai và bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, do chế tài xử lý vi phạm khi kinh doanh, cũng như xử phạt khi sử dụng là chưa có hoặc chưa triệt để. Ngoài ra, việc hiểu lầm về tác hại của TLĐT cũng đang là nguyên nhân khiến mặt hàng này trở nên phổ biến hơn.

Trước hiện tượng TLĐT trở thành trào lưu của giới trẻ, được đem ra sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi và đặc biệt được ưa chuộng tại các quán bar, karaoke... là những môi trường mà các đối tượng xấu thường lợi dụng để lôi kéo lớp trẻ sử dụng ma túy. Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố lớn đã xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng việc hút TLĐT rồi bơm ma túy vào trong dung dịch tinh dầu để sử dụng, việc làm này hòng qua mắt lực lượng chức năng, gây khó khăn trong công tác phát hiện, xử lý. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm đưa mặt hàng này vào danh mục quản lý để phục vụ việc kiểm tra, kiểm soát trên thị trường, làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng về tác hại đối với sức khỏe mà thuốc lá nói chung và TLĐT có thể gây ra.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại trào lưu hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ