Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ chờ ngày Nga bàn giao tên lửa phòng thủ S-400

25/06/2019, 08:39 - Lượt đọc: 6

Bất chấp các lệnh trừng phạt hay đe dọa từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hợp đồng mua S-400 và đang thảo luận về thời điểm giao hàng.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (24/6) cho biết, nước này đã mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và đang thảo luận về thời gian giao hàng, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo sẽ trục xuất các phi công Thổ Nhĩ Kỳ khỏi  khóa huấn luyện máy bay chiến đấu F-35 mới nhất của Mỹ nếu Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ thỏa thuận với Nga trước ngày 31/7. Mỹ cũng đe doạ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu tiếp tục duy trì thoả thuận mua S-400. 

                
      
      Hệ thống phòng thủ    tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: AFP

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, các quốc gia đối tác trong trong chương trình máy bay chiến đấu F-35 cũng không ủng hộ những bước đi của Mỹ. Bất chấp các lệnh trừng phạt hay đe dọa Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn theo đuổi đến cùng hợp đồng mua S-400 và hiện đang thảo luận về thời điểm giao hàng.

Với việc mua thiết bị quân sự của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ bị Mỹ trừng phạt theo “Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA)”. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hồi tuần trước cho biết, ông sẽ thảo luận vấn đề với Tổng thống Donald Trump khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tuần này. Cuộc gặp diễn ra 1 tháng trước thời hạn chót mà Mỹ đưa ra để buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận với Nga.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ chờ ngày Nga bàn giao tên lửa phòng thủ S-400