Theo dõi trên

Ngăn chặn nguy cơ lan rộng dịch tả lợn châu Phi

24/06/2019, 11:02 - Lượt đọc: 37

BT- Tánh Linh là huyện đầu tiên công bố dịch tả lợn châu Phi từ ngày 7/6 tại 2 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại thôn 1, xã Gia An. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng dịch lây lan diện rộng ra 6/8 thôn của xã. 

Lây lan nhanh ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ

 Đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi được phát hiện đầu tiên tại hộ ông Nguyễn Trường Thành ở thôn 1, xã Gia An với tổng số 7 con. Tính đến ngày 18/6, bệnh xuất hiện tại 15 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 149 con với khoảng 9.775 kg. Qua khảo sát của ngành nông nghiệp huyện Tánh Linh bước đầu đã phân tích một số nguyên nhân xuất hiện dịch tả lợn châu Phi đó là trường hợp đầu tiên đàn lợn hộ ông Nguyễn Trường Thành, trước khi xảy ra dịch gia đình có gọi thú y ở xã Võ Xu (huyện Đức Linh) đến tiêm phòng cho đàn lợn. Còn trường hợp ông Lê Văn Luận trước đó thương lái đến chuồng mua lợn. Thương lái, cán bộ thú y chưa được khử trùng khi vào chuồng trại có khả năng mang mầm bệnh, mặt khác hai hộ chăn nuôi này đều chăn nuôi gà không cách ly khu vực chuồng đàn gà trong khu dân cư cũng là nguyên nhân dẫn đến nảy sinh ổ dịch. Còn lại 13 hộ bị phát hiện sau khi công bố dịch ngoài nguyên nhân trên còn do sử dụng thức ăn từ nhiều nguồn khác nhau như cám công nghiệp, thức ăn thừa cho lợn ăn. Các hộ chăn nuôi hệ thống nước sinh hoạt trong gia đình và nước thải chăn nuôi không tách biệt. Qua đó, thấy rằng mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến nay vẫn chưa có vắc xin điều trị, mức độ lây lan bệnh rất khó lường bằng nhiều con đường khác nhau. Do đó, bên cạnh việc người chăn nuôi chủ động tuân thủ các biện pháp an toàn sinh học thì các thương lái, cơ sở giết mổ đến cán bộ phòng dịch phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không làm lây lan mầm bệnh.  

                
   Tiêu hủy lợn, khử trùng khu vực nuôi của    các hộ.

Kinh nghiệm từ xã Gia An

Toàn huyện Tánh Linh có 19.293 con lợn/1.841 hộ chăn nuôi. Mặc dù số lợn tiêu hủy chưa nhiều, tuy nhiên việc lây lan ra 6 thôn của xã Gia An là một trong những khó khăn đòi hỏi địa phương phải rà soát các nguyên nhân để có giải pháp ngăn chặn bệnh hiệu quả tránh nguy cơ mở rộng vùng dịch ra các xã khác. Ông Lưu Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh nhìn nhận: “Khi dịch ở các tỉnh lân cận, ý thức người chăn nuôi chưa cao, công tác tuyên truyền có lúc còn hạn chế. Rút kinh nghiệm từ xã Gia An huyện đã rà soát, chỉ đạo kịp thời khống chế dịch triệt để hơn”. Kể từ khi công bố dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại thôn 1, xã Gia An, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được huyện triển khai quyết liệt. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức từ sử dụng loa di động, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ toàn huyện. Riêng tại xã Gia An, hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ đều cử cán bộ giám sát tuyên truyền thường xuyên thực hiện nghiêm túc việc tiêu độc khử trùng từ khâu chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển nhất là quá trình tiêu hủy lợn bệnh. Xã Gia An, tiêu độc khử trùng đều đặn 2 lần/ngày ở các ổ dịch mới phát sinh và 1 lần/ngày tại khu vực chợ, nơi công cộng. Kiểm soát vận chuyển lợn ra vào huyện tại các chốt kiểm dịch.

 Thay đổi tập quán chăn nuôi, áp dụng triệt để biện pháp an toàn sinh học tuân thủ “5 không”, “10 cấm” là cách hiệu quả bảo vệ đàn lợn của mình. Tánh Linh đang huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc để khống chế, không để dịch lây lan. Ông Võ Văn Ty – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tánh Linh cho biết: “Từng cán bộ thôn, xã được phân công đến tận hộ chăn nuôi giải thích các hộ chăn nuôi cách ly bằng lưới tại khu vực chuồng trại nuôi lợn, không để các loại động vật khác đi vào nơi nuôi lợn, không để hệ thống thoát nước của gia đình chảy vào khu chăn nuôi lợn… Từ các hộ đã áp dụng tuyên truyền miệng đến các hộ khác”. Trước diễn biến dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại xã Gia An cũng đã tác động đến tình hình tiêu thụ lợn. Trong tổng số 3.250 con lợn đến giai đoạn xuất chuồng hiện chỉ có 2/39 lò mổ được cấp phép hoạt động nên mới chỉ xuất bán được hơn 400 con. Hơn bao giờ hết, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị để khống chế, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn nguy cơ lan rộng dịch tả lợn châu Phi