Theo dõi trên

Tăng tốc bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

24/06/2019, 09:24 - Lượt đọc: 32

BT- Trong những tháng đầu năm 2019, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các cấp, các ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên đạt được một số kết quả nhất định, đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng đáng kể. Đến đầu tháng 6/2019 toàn tỉnh có 1.013.700 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 81,28% dân số; 93.967 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 68,13% kế hoạch, tương ứng với 12,8% lực lượng lao động toàn tỉnh; 81.946 người tham gia BHTN đạt 68,12% kế hoạch, tương đương với 11,2% lực lượng lao động toàn tỉnh; 1.572 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 47,2% kế hoạch, tương đương 0,2% lực lượng lao động toàn tỉnh. Như vậy, trong 7 tháng còn lại của năm 2019 toàn tỉnh cần phát triển gần 60.000 người tham gia BHYT; 43,956 người tham gia BHXH bắt buộc; 38.351 người tham gia BHTN mới hoàn...

Khám nội soi tai mũi họng.

Trước thực trạng nói trên ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh xác định: “Nhiệm vụ đặt ra trong công tác phát triển đối tượng tham gia thu BHXH, BHYT, BHTN và kiểm soát dự toán khám chữa bệnh BHYT trong những tháng còn lại của năm 2019 hết sức nặng nề, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành với các giải pháp thực sự hiệu quả...”. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, khó khăn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, quyết liệt để triển khai thực hiện tốt nhất công tác phát triển đối tượng. Trong đó, BHXH tỉnh phối hợp với sở Nội vụ, các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng. Trong đó, chú ý đẩy mạnh tuyên truyền bằng các nội dung và hình thức phong phú; nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới đại lý thu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, khai thác, phát triển, tăng mới số người tham gia bảo đảm ổn định và bền vững. Sở Y tế chỉ đạo thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở; kịp thời điều chỉnh các chi phí chưa hợp lý. UBND các huyện, thị, thành phố tích cực triển khai các giải pháp, phấn đấu thực hiện đạt từ 100% trở lên các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN; chỉ đạo các đơn vị khắc phục ngay tình trạng nợ đọng và chấp hành đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời hàng tháng; tăng cường quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh cá thể trên địa bàn; yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động. Mặt khác, rà soát, vận động hỗ trợ mức đóng BHYT 10% còn lại của người thuộc diện hộ cận nghèo chưa tham gia tại địa phương để bảo đảm hàng năm có 100% người thuộc hộ cận nghèo có thẻ BHYT. Nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT, phấn đấu các trường có 100%  học sinh tham gia. Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan như: Bưu điện tỉnh, sở Lao động, Thương binh – Xã hội, sở Tài chính, sở Giáo dục – Đào tạo, cơ quan thông tin… tăng cường phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ  của đơn vị để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN  của năm 2019.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế