Theo dõi trên

Không để lúng túng khi tới mùa mưa bão

21/06/2019, 15:39

BTO- Sáng 20/6 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Ở đầu cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong và các sở ngành liên quan.

                
      Cuộc họp trực tuyến đầu cầu UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam là 1 trong 10 nước bị thiên tai đe dọa lớn nhất. Nếu chúng ta không chủ động phòng chống, thiệt hại sẽ rất nặng nề. Theo đó, trong năm qua tại Việt Nam, thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2017 nhưng vẫn là năm có nhiều thiên tai lớn cùng những yếu tố cực đoan, dị thường diễn ra trên khắp các vùng miền trên cả nước. Hậu quả, năm 2018 có 224 người chết và mất tích; gần 2.000 ngôi nhà bị đổ, trôi; 31.335 nhà bị ngập, hư hỏng và di dời khẩn cấp; 261.377 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại... Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính gần 20.000 tỷ đồng.

Riêng những tháng đầu năm 2019, thiên tai đã xảy ra ở khắp các vùng miền trên cả nước, gây mưa lớn cực đoan, mưa đá, giông lốc, sạt lở bờ sông, bờ biển,... nhất là tại khu vực miền núi phía Bắc, gây thiệt hại người và tài sản…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của Bộ NN-PTNT và một số Bộ, ngành, các địa phương trong thời gian qua, đã đóng góp trong công tác PCTT. Đặc biệt, đã chủ động PCTT, không để người dân đói. Các Bộ, ngành địa phương đã có sự chuyển biến, chủ động trong công tác PCTT, nhất là lực lượng vũ trang, đóng vai trò quan trọng, sẵn sàng, kịp thời ứng phó mọi tình huống. Công tác dự báo ngày càng chính xác, cụ thể hơn. Ứng dụng công nghệ vào quan trắc, theo dõi các vị trí nguy hiểm được triển khai.

                       
      Xâm thực tại Bình Thuận trong năm 2018.

Tuy nhiên, việc phòng ngừa thiên tai chưa được nhiều ngành, địa phương quan tâm đúng mức. Xây dựng hồ đập, khu dân cư còn thiếu quy hoạch. Có nơi còn xây dựng bừa bãi, ảnh hưởng tới đời sống, tính mạng của nhân dân. Công tác PCTT vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, dẫn đến thiệt hại do thiên tai rất lớn cả về người và kinh tế, nguyên nhân đa phần do chủ quan phòng chống.

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ NN và PTNT cần rà soát, kiểm điểm các địa phương chậm thực hiện, không để lúng túng khi tới mùa mưa bão.

Cần phát huy tốt vai trò cộng đồng của người dân trong việc chủ động PCTT. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần thực hiện một số nhiệm vụ như khẩn trương kiện toàn cơ quan chỉ huy PCTT các cấp, hoạt động hiệu quả, kịp thời. Đồng thời, rà soát, cập nhật phương án PCTT, tìm kiếm cứu nạn, tránh bị động khi tình huống xảy ra. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCTT cho cộng đồng. Nâng cao chất lượng công tác dự báo thiên tai, đảm bảo kịp thời, chính xác hơn; tăng khả năng chống chịu thiên tai của công trình như đê điều, hồ đập…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính
“Nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn; đặc biệt nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức đối với hồ sơ (TTHC) thủ tục hành chính trễ hẹn theo đúng quy định”... Đây là những yêu cầu trọng tâm của Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết về thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để lúng túng khi tới mùa mưa bão