Theo dõi trên

Tàu cá tiếp tục vi phạm lãnh hải: La Gi cần giải pháp mạnh ngăn chặn

18/06/2019, 08:30

BT - Nhiều ngư dân đã vì lợi ích kinh tế trước mắt, mặc dù nắm được các quy định của pháp luật, biết rõ ranh giới các vùng biển, nhưng vẫn cố tình vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt hải sản trái phép. Đến khi mất hết tài sản, phương tiện, bị tù… có hối hận cũng muộn màng.

Tàu thuyền công suất lớn ở La Gi.

Mặc dù lãnh đạo địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể đã đồng bộ triển khai nhiều biện pháp cứng rắn lẫn mềm dẻo, nhưng tình trạng tàu cá xâm phạm lãnh hải vẫn diễn ra. La Gi là địa phương trong tỉnh có số lượng tàu cá xâm phạm lãnh hải nhiều nhất. Trong năm 2018, toàn thị xã xảy ra 9 tàu/63 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, trong đó Malaysia bắt giữ, xử lý 2 tàu cá/14 lao động, Thái Lan bắt giữ 4 tàu cá/29 lao động, Indonesia bắt giữ và xử lý 3 tàu cá/20 lao động. Trong 6 tháng năm 2019, La Gi lại có thêm 3 tàu/20 lao động phường Phước Hội bị lực lượng Malaysia bắt giữ. Được biết, những tàu cá khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài chủ yếu là tàu cá hành nghề câu khơi, tập trung ở phường Phước Hội, Phước Lộc, Bình Tân, các xã Tân Tiến, Tân Phước. Một số tàu cá khác trong diện nghi vấn thường xuyên neo đậu và hành nghề tại các tỉnh miền Tây Nam bộ như Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu…

Trước tình hình phức tạp đó, Đồn Biên phòng Phước Lộc, Công an thị xã, UBND các xã, phường đã tổ chức điều tra, rà soát, thống kê kịp thời phát hiện 28 tàu cá có màu sơn thân tàu và cabin không giống với màu sơn truyền thống; 39 tàu cá thường xuyên neo đậu, hoạt động tại vùng biển các tỉnh miền Tây có nguy cơ cao vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài. Qua đó đã mời gọi, khuyến cáo, răn đe, đến nay các tàu cá có màu sơn lạ đã thực hiện việc chuyển đổi ngành nghề và sơn lại màu sơn.

Đặc biệt, Công an La Gi đã phát hiện bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - khu phố 7, phường Phước Hội nhận tiền của chủ phương tiện tàu cá, hứa hẹn sẽ hợp đồng, làm thủ tục xin cơ quan chức năng của Malaysia cấp giấy đăng kiểm cho phương tiện của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản trong vùng biển của Malaysia.

Để hạn chế tối đa tình trạng này tiếp tục tái diễn, UBND thị xã La Gi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trước hết là đối với chủ tàu, thuyền trưởng khai thác trên các vùng biển xa, làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức tự giác của ngư dân trong việc chấp hành chủ trương, pháp luật của Nhà nước về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định, tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi xuất, nhập bến; bắt buộc tàu cá hoạt động trên vùng biển xa phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và mở máy 24/24 giờ để kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển. Xử lý nghiêm khắc, nhất là các trường hợp vi phạm cả về kinh tế, hành chính và hình sự theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    
      Lãnh đạo UBND thị xã La Gi kiến nghị:   Ban Chỉ đạo IUU tỉnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện Kế hoạch triển khai   lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các tàu cá xa bờ, tàu cá có   chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên (nghề câu khơi, giã cào bay) để quản   lý, kiểm soát các hành vi vi phạm trên biển. Ngoài việc xử lý vi phạm   hành chính đối với tàu cá xâm phạm lãnh hải, nên áp dụng hình thức phạt   bổ sung tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng, cấm đảm nhận vai trò   thuyền trưởng trên các tàu cá khai thác xa bờ để tránh tái phạm vi phạm   sau khi bị nước ngoài bắt giữ thả về. 

Tiếp tục duy trì việc đăng ký cam kết không khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài giữa chủ tàu, thuyền trưởng, nhất là các chủ tàu, thuyền trưởng hành nghề câu khơi. Tiếp tục rà soát, thống kê các tàu cá thường xuyên neo đậu, hoạt động tại vùng biển các tỉnh miền Tây (Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu), làm tốt công tác nắm tình hình, vận động tuyên truyền gia đình các tàu cá này và phối hợp tốt với cơ quan chức năng của tỉnh bạn theo quy chế phối hợp. Ngoài ra, đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại thuyền nghề khai thác hải sản trên biển của xã, phường, giảm dần số lượng thuộc nhóm có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài theo Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 28/12/2018 của UBND thị xã.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu cá tiếp tục vi phạm lãnh hải: La Gi cần giải pháp mạnh ngăn chặn