Theo dõi trên

Quản lý vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn trong tình hình dịch

14/06/2019, 10:33

BTO- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có hướng dẫn cụ thể việc quản lý vận chuyển, giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi .

Theo đó, việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn tại tỉnh có nguồn gốc từ các vùng chưa có dịch phải đảm bảo có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh được cơ quan có thẩm quyền cấp đảm bảo theo quy định.

Phải thực hiện kiểm tra lâm sàng, kiểm tra thực trạng hàng hóa, điều kiện bao gói, bảo quản sản phẩm; phải tiêu độc, khử trùng phương tiện vận chuyển động vật. Kiểm tra niêm phong, kẹp chì phương tiện chứa đựng, vận chuyển động vật. Địa chỉ nơi nhập lợn đến phải đúng với các cơ sở giết mổ được phép hoạt động. Tuyệt đối không được nhập lợn vào tỉnh đối với các trường hợp lợn không có giấy kiểm dịch hoặc giấy kiểm dịch không hợp lệ; có sự đánh tráo, thêm hoặc bớt động vật khi chưa được phép của cơ quan kiểm dịch động vật; lợn có biểu hiện mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh truyền nhiễm.

Trường hợp lợn, sản phẩm từ lợn có nguồn gốc từ các vùng dịch vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ tại tỉnh, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus dịch tả lợn châu Phi; đảm bảo các điều kiện theo quy định; đồng thời phải được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng từ cơ sở chăn nuôi đến trực tiếp cơ sở giết mổ lợn; Phương tiện vận chuyển phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước khi ra khỏi cơ sở giết mổ…

 Không vận chuyển lợn đến các điểm thu gom tập trung để giảm thiểu nguy cơ lây lan mầm bệnh. Lợn tại cơ sở giết mổ trước khi giết mổ phải đảm bảo, đáp ứng đầy đủ các điều kiện và được kiểm soát giết mổ theo quy định. Sản phẩm từ lợn sau khi giết mổ để tiêu thụ phải xét nghiệm âm tính với virus dịch tả.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 9 cơ sở giết mổ tập trung được cấp phép tại huyện Hàm Thuận Bắc gồm 5 cơ sở, TP.Phan Thiết 1 cơ sở, huyện Đức Linh 1 cơ sở và 2 cơ sở ở huyện Tánh Linh. Có 21 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ được cấp phép tạm thời hoạt động nhiều nhất tại thị xã La Gi 16 cơ sở, còn lại ở Hàm Tân và Tuy Phong. Đến nay, toàn tỉnh có 3 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Đức Linh, Tánh Linh, thị xã La Gi với tổng số lợn chết và tiêu hủy hơn 900 con.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn trong tình hình dịch