Theo dõi trên

Cần sự thống nhất cao về nhận thức và hành động

13/06/2019, 09:17 - Lượt đọc: 90

BT- Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu tổng quát: Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để cụ thể hóa Nghị quyết số 37-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, ngày 12/3/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 653 việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Tiếp đó, Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 145 để chỉ đạo triển khai thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.

Theo kế hoạch của tỉnh, từ nay đến năm 2021, cơ bản hoàn thành việc sáp nhập các đơn vị hành chính chưa đạt 50% về 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Theo đó, thực hiện sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Nhập xã Hòa Phú với thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong); nhập xã Măng Tố với xã Đức Tân (huyện Tánh Linh); nhập xã Đức Chính với xã Nam Chính (huyện Đức Linh). Cùng với đó tiến hành điều chỉnh địa giới 7 đơn vị cấp xã gồm: Điều chỉnh một phần diện tích xã Phú Lạc về thị trấn Liên Hương, điều chỉnh một phần diện tích xã Phú Lạc về xã Bình Thạnh (huyện Tuy Phong); điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên xã Hàm Kiệm (thôn Vạn Tường) về xã Mương Mán (huyện  Hàm Thuận Nam); điều chỉnh một phần diện tích đất tự nhiên xã Tân Đức (thôn 5) về thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân); điều chỉnh một phần diện tích đất tự nhiên xã Tân Phước về phường Phước Hội và phường Phước Lộc (thị xã La Gi); điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên thị trấn Võ Xu và xã Nam Chính về xã Vũ Hòa (huyện Đức Linh). Dự kiến giai đoạn 2, từ năm 2022 đến năm 2030 sẽ tiếp tục sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã.

Việc sắp xếp hợp lý các đơn vị hành chính ở cấp huyện, cấp xã sẽ tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng phát triển của địa phương, phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, tiết kiệm được chi tiêu công, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính. Sau sắp xếp, các đơn vị hành chính cũng có thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc sáp nhập có những khó khăn nhất định, đó là có một số lượng lớn cán bộ, công chức dôi dư, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

 Để tạo sự thống nhất cao trong nội bộ và nhân dân khi tiến hành sắp xếp, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhận thức và hành động. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu đề cao trách nhiệm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức triển khai thực hiện; xem kết quả thực hiện là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu. Các địa phương cần hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để có lộ trình thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định và phù hợp với thực tế của từng cơ sở. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan nhân thân hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Điều quan trọng nhất là cần có cơ chế đặc thù cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập, nếu không rất dễ tạo sự mất ổn định và khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị sau sáp nhập.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần sự thống nhất cao về nhận thức và hành động