Theo dõi trên

Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam: Ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, đón đầu dự án

13/06/2019, 09:12

BT- Thời điểm này, huyện Bắc Bình đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) giai đoạn 2017-2020 đoạn qua địa bàn huyện. Theo đó, Bắc Bình quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành công tác GPMB để bàn giao mặt bằng cho Bộ Giao thông Vận tải chậm nhất đến ngày 30/11/2019 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

                
      
   “Vườn xoài cao tốc” mọc lên tại xã Bình    Tân, huyện Bắc Bình đón đầu Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn    Vĩnh Hảo - Phan Thiết (hình chụp tháng 6/2018).

 Tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh việc xác định rõ thời gian, nội dung, giải pháp cụ thể, Bắc Bình xác định sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương. Trong đó, đặc biệt chú ý nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Bắc Bình xác định nhiệm vụ chung là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hiểu đúng ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của dự án. Qua đó, tích cực ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với chính quyền để triển khai tốt các khâu trong công tác GPMB, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, tạo sự đồng thuận cao để hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi GPMB, tái định cư nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án theo tiến độ chung.

Mặt khác, để cung cấp thông tin về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án và tài liệu liên quan đến chính sách, giá cả trong công tác GPMB, hỗ trợ, tái định cư và các văn bản chỉ đạo có liên quan của các cấp, UBND huyện Bắc Bình giao Trung tâm Phát triển quỹ đất cập nhật toàn bộ thông tin, hình thành file tài liệu để đưa lên trang thông tin điện tử của huyện. Bắt đầu từ tháng 3/2019 đến khi hoàn thành bàn giao mặt bằng, chủ tịch UBND các xã có dự án đi qua và Trung tâm Phát triển quỹ đất cần quản lý chặt chẽ hiện trạng sử dụng đất. Trên cơ sở đó, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong công tác GPMB như xây dựng nhà ở, công trình, trồng cây trái phép trong phạm vi thu hồi GPMB đã cắm mốc tuyến. Song song, chủ động quay phim, chụp ảnh, ghi hình ảnh hiện trạng công trình xây dựng, vườn cây trên đất, kiên quyết không bồi thường GPMB và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Vận động kết hợp giám sát

Từ tháng 6/2019, Ban vận động 1432 của huyện, chủ tịch UBND xã có dự án đi qua và các xã có hộ dân nằm trong diện GPMB tiếp nhận, nghiên cứu thông tin và đi thực tế địa bàn để nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của từng trường hợp trong diện GPMB. Đến tháng 7, Ban vận động 1432 của huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND các xã có dự  án đi qua cung cấp thông tin, mẫu biểu phục vụ công tác vận động. Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Long – Trưởng ban 1432 yêu cầu Chủ tịch UBND các xã: Bình Tân, Sông Lũy, Sông Bình, Phan Thanh, Hải Ninh, Phan Hiệp và Phan Hòa huy động lực lượng tham gia hỗ trợ Ban vận động 1432 thực hiện công tác vận động. Trực tiếp chỉ đạo lực lượng địa phương tham gia tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công đúng tiến độ. Riêng các thành viên Ban vận động 1432 phải nắm vững và đầy đủ các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hiện nay để tuyên truyền cho người dân biết.

Đồng thời, trả lời ngay cho người dân những thắc mắc về chế độ chính sách bồi thường trong quá trình vận động để người dân chấp hành bàn giao mặt bằng thi công. Đặc biệt lưu ý quá trình vận động cần kết hợp giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú ý nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc, khiếu nại chính đáng, đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất. Mặt khác, cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong công tác GPMB, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, kịp thời áp dụng các biện pháp hành chính theo quy định đối với các trường hợp vi phạm trong công tác GPMB để đảm bảo tiến độ thực hiện.

    
    Dự   án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam (phía Đông) qua   địa bàn tỉnh có chiều dài 160,3 km với tổng mức đầu tư 39,66 ngàn tỷ   đồng, gồm 3 dự án thành phần: Cam Lâm – Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo – Phan Thiết   và Phan Thiết – Dầu Giây. Dự án đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện:   Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.   

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam: Ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, đón đầu dự án