Theo dõi trên

Dạy trẻ bằng tình yêu thương

13/06/2019, 08:49

BT- Ra đời cách đây gần 22 năm, Trường Tình thương (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã đào tạo biết bao thế hệ học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, khuyết tật… Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự kiên nhẫn và tình yêu thương, tập thể giáo viên trường luôn nỗ lực trang bị những kiến thức ban đầu, mở ra tương lai tươi sáng hơn cho các em.

                
   Trường Tình thương khen thưởng học sinh    năm học 2018 - 2019.

Thầy Lê Thanh Hoàng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tình thương chia sẻ: Năm học 2018 - 2019, Trường Tình thương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dạy văn hóa cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Học sinh cũ ra lớp 53/53 em đạt 100% so với chỉ tiêu đăng ký; vận động học sinh mới vào lớp 25 em. Tổng số học sinh theo học tại trường năm học 2018 – 2019 là 78/34 nữ được biên chế vào 4 lớp học (lớp 1, 2, 3, 5). Trong đó, học sinh mồ côi 20 em, học sinh khuyết tật và khó khăn về tiếp thu bài học 20 em, học sinh di cư từ nơi khác đến làm ăn kiếm sống 16 em, còn lại là học sinh rơi vào hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, thiếu thốn tình cảm gia đình. Nhìn lại năm học vừa qua, cùng với sự nỗ lực phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giáo viên trường đã thường xuyên gặp gỡ gia đình để động viên, tạo điều kiện cho các em được đến lớp. Nhờ đó, cuối năm học 2018 - 2019 tỷ lệ bỏ học 3/78 học sinh, chiếm 3,8%; giảm 5,9% so với năm học trước.

Năm học qua, trường dạy đúng và đủ các môn học thuộc chương trình học dành cho bậc tiểu học. Mặc dù trường không đánh giá chất lượng đầu năm và sơ kết giữa năm học nhưng các em vẫn phải trải qua 4 kỳ thi. Kết quả các kỳ thi dùng để theo dõi quá trình học tập, riêng kết quả kỳ thi thứ 4 là cơ sở đánh giá cho toàn năm học của các em. Đến cuối năm học, trường xếp loại hoàn thành tốt chương trình học cho 45/75 em, đạt tỷ lệ 60%; 72/75 em hoàn thành - lên lớp, đạt tỷ lệ 96%. Đặc biệt trong các bài giảng, giáo viên đều chú ý lồng ghép kỹ năng sống để các em hiểu và nhận thức về tệ nạn xã hội. Qua đó giúp các em nhận thức hành vi của mình để sống tốt hơn, phòng tránh những tệ nạn trong xã hội. Đa số các em học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngoài giờ lên lớp giáo viên còn thường xuyên gặp gỡ gia đình để động viên, tạo điều kiện cho các em được đến lớp đầy đủ.

Theo thầy Hoàng, qua thực hiện giảng dạy trong năm trường cũng còn những tồn tại hạn chế, xuất phát từ việc nhận thức và tiếp thu bài của học sinh. Thời gian đi học của một bộ phận các em không thường xuyên, một số học sinh khuyết tật tiếp thu bài chậm, độ tuổi trong một lớp không đồng nhất, một số môn học buộc giáo viên phải lùi tiết học. Do đó, trường phải thường xuyên tổ chức dạy phụ đạo thêm ngoài giờ lên lớp để các em theo kịp chương trình học. Nhờ vậy, các em yếu kém giảm đáng kể và các em được khen thưởng tăng lên. Năm học qua, trường khen thưởng cho 12 học sinh hoàn thành xuất sắc chương trình học; 5 học sinh hoàn thành tốt chương trình học và xét hoàn thành bậc học cho học sinh lớp 5.

Trong năm qua, trường được các nhà hảo tâm ủng hộ xe đạp, gạo, bánh kẹo, mì tôm, nhu yếu phẩm với số tiền gần 400 triệu đồng; 13 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó với tổng giá trị là 43,2 triệu đồng… Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể vào các ngày thứ sáu trong tuần. Đặc biệt vào những ngày lễ, tết, trường phối hợp với các đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên, các tổ chức cá nhân đến động viên và thăm hỏi các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ bằng tình yêu thương