Theo dõi trên

Sớm khôi phục nghề đan võng dứa gai

10/06/2019, 11:23

BTO- Một thời gian dài, làng nghề đan võng dứa gai tại Phú Quý không còn làm nghề theo đúng nghĩa nữa, gần như đi vào quên lãng. Bởi không chịu sức ép làn sóng kinh tế thị trường, công nghệ làm võng bằng máy móc hiện đại như võng làm từ ni lông, vải dù, sợi tổng hợp… với nhiều kiểu dáng đa dạng, giá cả phải chăng. Thế nhưng, hiện chỉ có vài người tại thôn Phú Long, xã Long Hải còn gắn bó với nghề làm võng dứa gai.

Tại thôn Phú Long, chúng tôi ghi nhận bà Huỳnh Thị Nhơn đang miệt mài đan võng dứa gai bằng cả sự tỉ mỉ trong từng lượt đan khéo léo, tạo mắt võng đều tăm tắp. Một chiếc võng thành phẩm phải đẹp, đan đúng cách, chiều dài 2 – 2,5m. Tùy thuộc cách bảo quản tốt trong quá trình sử dụng, võng dứa gai có độ bền khoảng 10 năm.

Để có một cái võng gai, người đan phải trải qua nhiều công đoạn. Đó là tìm rễ dứa gai quanh bãi đất trống ven biển hoặc trên đồi. Người đan dùng rựa chặt những đoạn rễ dứa thẳng, chưa cắm xuống đất, không quá non cũng không quá già. Sau đó, gọt sạch vỏ, chẻ phần lõi thành từng thanh mỏng và phơi nắng. Tiếp theo, là công đoạn tét sợi nhỏ và se sợi. Khi sợi se thành dây, người đan mới bắt đầu tạo đầu võng và đan theo từng ô. Cứ thế, bà Nhơn tạo ra cái võng dứa gai đúng chất của xứ đảo.

 

Những người biết đan võng như bà Nhơn còn rất ít. Bởi thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp, lớp trẻ thì không thích học đan võng. Vì thế, bà Nhơn và nhiều người khác trong thôn đang lo, rồi mai đây, nghề đan võng dứa gai chỉ còn trong ký ức.

Nghề đan võng dứa gai hưng thịnh trở lại trong ngày mai không xa, nên chăng, chính quyền địa phương có hoạch định, chính sách cụ thể phát triển làng nghề. Bên cạnh đó, người làm nghề đan võng nâng cao giá trị sản xuất, tạo sản phẩm đa dạng, chủ động tìm thị trường…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm khôi phục nghề đan võng dứa gai