Theo dõi trên

Về đâu văn hóa đọc?

10/06/2019, 09:01

BT- Trong sự bủa vây của công nghệ, sự hình thành tư duy của giới trẻ, văn hóa đọc hiện nay bị xem nhẹ và thậm chí chẳng còn được quan tâm đúng nghĩa. Tất cả có sẵn trên   internet, trên google, nên giờ đây, văn hóa đọc rơi vào trạng thái lơ lửng. Muốn phát triển cũng khó, mà dừng lại cũng chẳng xong. Thi thoảng, có hội sách, có triển lãm sách để khơi dậy văn hóa đọc yếu ớt như hiện nay, nhưng liệu còn đủ sức?

Dù rằng “văn hóa đọc” là khái niệm xuất hiện cùng với sự phát triển của xã hội, thuật ngữ này ngày càng được đề cập nhiều hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước khi công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi, khi mà mỗi người luôn được bủa vây bởi điện thoại thông minh, ipad, máy tính… đặc biệt là giới trẻ, thì google là thư viện tốt nhất. Nhưng công bằng mà nói, sự tiện lợi cũng có giá trị của nó. Nếu  đọc sách, sẽ giúp chúng ta tập trung hơn, tìm hiểu vấn đề kỹ hơn. Đọc vài trang sách trong một ngày, trước khi đi ngủ cũng là cách tốt nhất để giúp con người lấy lại tinh thần, sau một ngày làm việc. Tiếc là thói quen tốt ấy giờ không nhiều.

Trong tháng 5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có đợt đưa văn hóa đọc về cơ sở. Đáng buồn thay, sự quan tâm ấy không được đền đáp.

Trong mấy ngày diễn ra sự kiện, số lượt người quan tâm đến đọc sách chả bao nhiêu. Thanh, thiếu niên càng không thấy. Lác đác vài em thiếu nhi ghé vào đọc truyện tranh gọi là. “Trong chuỗi các hoạt động ấy, buồn nhất là mảng văn hóa đọc đưa về đây nhưng không ai dám chắc là thành công. Không ai quan tâm, giới trẻ bây giờ thật sự không quan tâm nhiều đến đọc sách, buồn thật, khi tâm huyết là muốn vực dậy văn hóa đọc đang có nguy cơ mai một dần”.

“Đọc sách là thói quen rất tốt, giúp ích rất nhiều. Bất kể bạn đọc sách về lĩnh vực nào đều mang lại những giá trị cần thiết. Tôi cũng hay khuyên các con tập thói quen đọc sách, nhưng gần như rất hiếm khi thấy chúng đọc”, anh Đỗ Văn Hải - một người dân Phú Quý chia sẻ.

Trước đó, tại Nhà thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức ngày hội sách, nhằm phát huy văn hóa đọc nên Ban tổ chức mở ra nhiều chương trình khuyến mãi khi mua sách, tặng sách nhưng thật sự cũng chẳng kéo dài được vài hôm. Chỉ có phụ huynh vì mong muốn con em có thêm kiến thức đã đưa đến để xem, nhưng cũng không được bao nhiêu bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ, khẳng định: “Giờ mà đọc sách gì anh, cần gì lên mạng gõ, ngay cả bài thi, cách làm bài kiến thức xã hội, văn học gì cũng có, đọc chi cho mệt”.

Trên thực tế, đọc sách bây giờ ít được mọi người quan tâm hơn trước. Phải chăng do sự phát triển của thời đại công nghệ, của một xã hội thông tin mở. Không phủ nhận việc công nghệ thông tin phát triển kéo theo nhiều tiện ích, nhưng cũng vì vậy mà những thói quen tốt đang dần bị quên lãng. Nếu như trước đây, đến thư viện hay nhà sách, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh người người đọc sách, thậm chí đứng hàng giờ trong nhà sách để đọc “trộm”, thì giờ đây hình ảnh đó cũng thưa thớt dần. 

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về đâu văn hóa đọc?