Theo dõi trên

Mỹ siết chặt trừng phạt dầu mỏ Venezuela

07/06/2019, 15:23

Bên cạnh việc siết chặt trừng phạt, chính phủ Mỹ dự kiến sẽ có thêm các động mới đối với Venezuela trong những tuần tới.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 6/6 đã siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu mỏ nhà nước của Venezuela (PVDSA) bằng một thông báo mới. Theo đó, việc xuất khẩu chất pha loãng của các công ty vận chuyển quốc tế cũng có thể nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

                
      
      Tổng thống Venezuela    Nicolas Maduro. Ảnh: Euronews

Thông báo mới được đăng tải trên website của Bộ Tài chính Mỹ. Đây là biện pháp mới nhất của Mỹ nhằm gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách hạn chế việc tiếp cận nguồn doanh thu xuất khẩu dầu mỏ từ PDVSA.

PDVSA lâu nay vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu chất pha loãng từ Mỹ. Chất pha loãng là thành phần quan trọng để thêm vào dầu nặng, khiến dầu thô có thể xuất khẩu được. Tuy nhiên các giao dịch chất pha loãng giữa Mỹ với Venezuela đã bị cấm từ hồi tháng 1, buộc PDVSA phải tìm các nguồn cung cấp khác.

Mỹ và nhiều nước phương Tây khác ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido - người tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời Venezuela và nói rằng việc ông Maduro tái đắc cử năm 2018 là bất hợp pháp.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, biện pháp mới là nhằm siết chặt các kẽ hở của lệnh trừng phạt hiện nay mà chính quyền Maduro vẫn có thể tìm cách khai thác nguồn doanh thu của PDVSA. Tuy nhiên, quan chức này từ chối bình luận bề việc các công ty nước ngoài nào vẫn cung cấp chất pha loãng cho Venezuela.

Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela đã giảm 17% trong tháng 5 vừa qua vì các lệnh trừng phạt.

Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ có thêm các hành động kinh tế trong những tuần tới, quan chức trên cho biết.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ siết chặt trừng phạt dầu mỏ Venezuela