Theo dõi trên

Bất an khi cả "cung", "cầu" ma túy đều tăng

07/06/2019, 10:55 - Lượt đọc: 66

BT- Theo dõi buổi chất vấn của các Đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa diễn ra, tôi nghe rất nhiều, rất nhiều câu hỏi day dứt về tệ nạn ma túy mà cử tri cả nước thông qua Đại biểu Quốc hội gửi đến Bộ trưởng.

Vì sao tệ nạn ma túy và tội phạm sản xuất, buôn bán ma túy ngày càng nhiều, số lượng ngày càng lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng? Vì sao trước đây không có những vụ bắt giữ hàng tấn ma túy như hiện nay, phải chăng do các nước lân cận như Philippine, Indonesia đánh mạnh vào tội phạm ma túy nên chúng chọn Việt Nam làm điểm trung chuyển ma túy? Phải chăng buôn bán ma túy ở Việt Nam dễ hơn ở nước khác? Vì sao trước đây tội phạm ma túy chỉ có ở thành thị, thì nay tràn về nông thôn, cả vùng sâu vùng xa, có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm? Vì sao xảy ra ngày càng nhiều vụ thảm án liên quan đến ma túy đá, hành vi hết sức dã man với ngay cả những người ruột thịt trong gia đình mình?

Mặc dù Bộ trưởng Công an lý giải: Nguyên nhân do nước ta có đường biên giới trên bộ, trên biển khá dài, kiểm soát khó khăn; điều kiện đất nước lại đang mở cửa thông thoáng; hơn nữa khu vực Tam Giác Vàng đến Việt Nam chỉ 500 km...

Nhưng các Đại biểu Quốc hội vẫn “truy” đến cùng: Vì sao một khối lượng lớn ma túy lại thẩm lậu được vào Việt Nam, trách nhiệm của bộ trưởng, của Bộ Công an, của các cơ quan chức năng khác khi để ma túy thẩm lậu quá lớn vào Việt Nam? Con số bắt giữ chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, liệu còn có bao nhiêu chuyến hàng ma túy “khủng” đã vận chuyển trót lọt, qua mặt được cơ quan chức năng? Biết bao phận người, biết bao gia đình tan nát nếu một tấn ma túy lọt được vào Việt Nam?

Đó là suy luận có lý của Đại biểu Quốc hội, vì nếu ngăn chặn tốt ma túy từ nước ngoài tràn vào, thì giá trong nước sẽ cao lên. Nhưng vừa qua công an đánh án thu hàng tấn ma túy mà giá ma túy trong nước không tăng, chứng tỏ nguồn “cung” ma túy vào Việt Nam rất phức tạp.

Năm ngoái, trước nạn ma túy gia tăng chóng mặt, chúng ta đề ra giải pháp đồng bộ vừa cắt “cung” và giảm “cầu” ma túy. Nhưng đến nay cả “cung” và “cầu” không giảm được lại còn tăng nhanh. Về  “cung” ma túy như đã nói trên, còn nhu cầu ma túy đang ngày càng lớn do số người nghiện tăng nhanh. Số người nghiện có hồ sơ quản lý ở nước ta đã là 226.900 người,tăng gấp đôi so với vài năm trước, chưa kể số người nghiện không có hồ sơ quản lý. Ở Bình Thuận, nếu năm 2010 có 499 người nghiện ma túy thì đến cuối năm 2018 tăng lên 2.877 người nghiện.

Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Khi cả “cung” và “cầu” ma túy đều tăng, tất yếu kéo theo trộm cắp, cướp giật, phạm pháp hình sự hoành hành, dân chúng bất an lo lắng. Người nghiện muốn có tiền mua ma túy thì phải trộm, cướp, thậm chí giết người, thống kê có khoảng 60% phạm nhân trong các trại giam liên quan đến ma túy. Ngay cả một bộ phận lái xe cũng nghiện ma túy, gây ra nhiều vụ TNGT kinh hoàng.

Tháng 6 này là tháng hành động chống ma túy với chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”. Nhân dân cả nước đang chờ đợi Quốc hội, Chính phủ sẽ có các hành động quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất an khi cả "cung", "cầu" ma túy đều tăng