Theo dõi trên

Không xả rác ra biển!

06/06/2019, 08:40 - Lượt đọc: 78

BT- Từ sự vô ý thức của con người khi xả rác bừa bãi mà nhiều khu vực ven biển bị “ngộp thở” vì rác. Tình trạng ô nhiễm môi trường biển đang thực sự báo động, mỗi người chúng ta nên bắt đầu từ các việc làm nhỏ “bỏ rác đúng nơi quy định”.

Nhắc đến Bình Thuận hôm nay, người ta có quá nhiều điều để ngạc nhiên, để nhớ đến và yêu mến trước sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ của mảnh đất duyên hải cực Nam Trung bộ. Nhưng có lẽ ở một góc sâu thẳm trong tâm hồn của mỗi người thì hình ảnh về biển xanh bao la, cát trắng hòa cùng nhịp sóng vỗ sẽ luôn lắng đọng và là phần đẹp đẽ, tự hào không gì có thể thay thế được. Ai cũng hiểu rằng biển không phải là nơi để xả rác. Thế nhưng, hằng ngày biển vẫn đang phải “gồng mình” hứng chịu vô vàn loại rác thải do con người trút bỏ từ sự vô ý thức, bất chấp nhiều biển báo nhắc nhở giữ vệ sinh chung, cấm vứt rác nơi công cộng... Khi biển không thể tiêu hủy được rác, sóng biển không đủ sức mang rác đi nơi khác thì bãi biển đã phải trở thành bãi chứa rác “bất đắc dĩ”. Điều này đã và đang đặt ra nguy cơ lớn về tình trạng ô nhiễm môi trường biển, mà một trong các nguyên nhân là hành vi tùy tiện của chính con người. Với tình yêu biển thiết tha ấy, với mong muốn giữ mãi màu xanh của biển - một phần hồn quê yêu dấu đã xuất hiện nhiều hành động bảo vệ biển tạo sự kết nối, lan tỏa, truyền cảm hứng bảo vệ biển. Hơn 2 năm qua, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh bằng nhiều cách làm đã duy trì chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, phối hợp cùng các xã ven biển ra quân dọn dẹp rác ở các bãi biển, thu gom rác thải, diễu hành tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh chắn cát, chắn sóng, hạn chế sự xâm thực cửa biển… Lan tỏa hành động này phải kể đến các bạn trẻ, đoàn viên thanh niên. Tuổi trẻ Hàm Tân mới đây khi ra quân chiến dịch tình nguyện hè năm 2019, bảo vệ môi trường biển cũng được xem là một nội dung quan trọng. Không chỉ là những bức tranh đủ màu sắc được các em thiếu nhi vẽ nên để cổ động, tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường. Hơn 500 đoàn viên thanh niên toàn huyện cùng nhau xắn tay áo dọn rác bãi biển Hồ Lân, xã Tân Thắng. Từ lúc sáng sớm vẫn còn những cơn gió mát rượi từ biển thổi vào đến khi mặt trời lên cao, nhưng các đoàn viên thì vẫn tích cực, hăng hái với mong muốn cố gắng thêm một chút nữa, một chút nữa thôi để biển thêm sạch.

Không phải đến hôm nay nhân những ngày kỷ niệm về môi trường: Ngày môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương Thế Giới (8/6) và tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1 – 8/6) thì những hành động bảo vệ môi trường mới rầm rộ. Trong thời gian gần đây, nếu để ý sẽ dễ cảm mến biết bao với các phong trào dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở huyện Tuy Phong đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Huỳnh Văn Điển tâm huyết: “Đây là năm huyện có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường khi cả hệ thống chính trị có trách nhiệm phát động thu gom rác thải ven biển”. Từ chỉ đạo của lãnh đạo huyện, tất cả các xã, thị trấn xem việc ra quân dọn vệ sinh các bãi biển là việc làm thường xuyên. Những bãi biển “xấu xí” bởi rác thải như biển ven biển xã Chí Công, biển Phan Rí Cửa giờ trở nên sạch đẹp hơn, đón những luồng gió biển mát rượi thổi về. Từng đoàn ghe thuyền cập bến nối dài trên bờ cát thoai thoải. Biển Tuy Phong đang ngày càng sạch hơn nhờ vào tình yêu, trách nhiệm của địa phương, của những người yêu biển.

Dẫu biết rằng việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường là việc thường xuyên, liên tục. Nhưng để tạo sự chuyển biến vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Hy vọng rằng bằng những việc làm ý nghĩa thiết thực này và nhiều sáng kiến hơn nữa trong tương lai cũng là một cách tuyên truyền hiệu quả thông điệp “bảo vệ môi trường biển” đến cộng đồng, dù chỉ là hành động nhỏ nhất: không xả rác ra biển!.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không xả rác ra biển!