Theo dõi trên

Tuy Phong: Nỗ lực phòng chống ma túy ở các xã ven biển

05/06/2019, 10:20

BT- Thời gian qua, tình hình hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã ven biển phía nam của huyện Tuy Phong ngày càng gia tăng, phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội và cả an ninh chính trị của địa phương.

                
   Một đối tượng phạm tội về ma túy bị Đồn    Biên phòng Hòa Minh bắt giữ.

Để kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, chuyển hóa mạnh địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa và các xã giáp ranh, trong năm 2019, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu, các cấp, ngành liên quan, nắm chắc tình hình, địa bàn, đối tượng; đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm. Rà soát, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, giúp đỡ người nghiện chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, lao động sản xuất và tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện. Khẩn trương kết thúc điều tra các vụ án liên quan đến ma túy, sớm đưa ra xét xử để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã phối hợp với chính quyền cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Riêng lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy như công an, biên phòng cũng đã tăng cường công tác nắm bắt, kiểm soát và điều tra triệt phá các tụ điểm và tệ nạn ma túy. Đơn cử, như Đồn Biên phòng Hòa Minh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn quản lý (gồm các xã Hòa Minh, Hòa Phú, Chí Công và thị trấn Phan Rí Cửa của huyện Tuy Phong), đã bắt, điều tra 9 vụ/10 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 3,721g heroin; 0,1671g ma túy tổng hợp; 17,6725g cần sa... Ngoài ra, Đồn cũng đã tiến hành lập hồ sơ và  xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy 13 vụ/16 đối tượng; phối hợp với Công an huyện Tuy Phong bắt 5 vụ/11 đối tượng, thu giữ: 3,648g heroin cùng nhiều tang vật khác. Trong đó, riêng đợt thi đua cao điểm chào mừng 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đồn đã độc lập và phối hợp bắt giữ, khởi tố 6 vụ/9 đối tượng.

Nguồn cung ma túy tại các địa phương này, chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh theo các hãng xe khách vận chuyển về. Mặc dù số lượng ma túy trong các vụ việc bị bắt giữ tại các xã ven biển phíanam của huyện Tuy Phong không lớn, tuy nhiên về số vụ lại xảy ra tương đối nhiều. Điều này cho thấy sự lây lan và tính chất phức tạp của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực này. Đây cũng là nguyên nhân nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, là mối lo thường trực của người dân các xã ven biển.

Để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy có hiệu quả, thời gian tới cần sự vào cuộc quyết liệt và mạnh tay của cơ quan chức năng trong việc gọi hỏi, răn đe, trấn áp các đối tượng. Đồng thời cần “triệt” từ gốc các đường dây mua bán ma túy, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh vận chuyển về theo các hãng xe khách trên địa bàn. Ngoài ra, gia đình, người thân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, động viên con em mình tránh xa ma túy, cũng như giúp đỡ, hỗ trợ để thoát ra khi lỡ sa vào.

 Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nỗ lực phòng chống ma túy ở các xã ven biển