Theo dõi trên

Cơ quan cấp sổ đỏ có làm khổ dân?

04/06/2019, 08:21 - Lượt đọc: 54

BT- “Nếu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - gọi tắt là sổ đỏ) làm đúng hoặc có trách nhiệm thì gia đình tôi không tốn tiền, mất thời gian và không bị người ta đến đập nhà giành đất”, vợ chồng bà Lê Thị Hồng Chiêu bức xúc, mặc dù đã gửi đơn khởi kiện ra tòa án.

                
Ông Thành đập nhà của bà Chiêu để lấy đất    giao cho bà Hương.

Ngôi nhà rắc rối nhất “quả đất”

Sau khi xem đơn kiện tranh chấp đất cùng các giấy tờ liên quan của ông bà Lê Thị Hồng Chiêu (SN 1983) và ông Nguyễn Thành Tín (SN 1977) cư ngụ khu phố 3, phường Phú Trinh (TP.Phan Thiết), chúng tôi không khỏi băn khoăn...

Theo trình bày, năm 2016 ông bà Chiêu có đặt cọc mua một thửa đất với diện tích đất 130,4 m2 nằm trong tổng thể diện tích đất hơn 330 m2 đã phân chia làm 3 thửa của ông bà Trần Văn Xệ (SN 1950) và Nguyễn Thị Năm (ở đường Gò Tranh, khu phố 2, phường Xuân An, TP. Phan Thiết). Thửa đất này là thửa số 23 có tài sản gắn liền trên đất là một ngôi nhà cấp 4. Bên cạnh hai bên thửa đất có mương thoát nước công cộng và 2 thửa đất số 24, 25 với diện tích thể hiện trong sổ đỏ cấp năm 2006 là 94 m2 và 116,1 m2 của con, cháu ông bà Xệ.

Đến tháng 7/2018 thì mọi thủ tục liên quan đến việc mua đất của bà Chiêu với ông Xệ hoàn tất. Ông Xệ thay bà Năm – người đã qua đời làm thủ tục xác nhận thay đổi vào GCNQSDĐ chuyển nhượng cho bà Chiêu sau khi chồng tiền đủ. Những tưởng việc mua đất của mình không còn vướng mắc, nhưng lại gặp tình huống trớ trêu. Sau khi nhận sổ đỏ từ ông Xệ, bà Chiêu đi làm sổ mới (tách sổ), thì phát hiện đất nhà mình mua nằm sai vị trí. Bà Chiêu cho biết, trong quá trình làm thủ tục đổi sổ, cán bộ địa chính có đến thẩm tra lại vị trí đất, phát hiện vị trí đất trên sơ đồ trong sổ đỏ của ông Xệ chuyển nhượng cho bà bị sai, nghĩa là tính từ vòng xoay đường Trường Chinh thì nhà của bà mua là thửa số 23, nhưng bị lộn vị trí với thửa số 25. Thửa số 25 của con trai ông bà Xệ đã bán cho vợ chồng bà Võ Thị Kim Tiên (SN 1983) và Nguyễn Chí Công (SN 1988) ở khu phố 2, phường Xuân An.

Sau đó, bà Chiêu và bà Tiên cùng nhau đến “gõ cửa” các cơ quan có liên quan giải quyết, nhận được hướng dẫn làm hợp đồng mua bán qua lại, nhằm thay đổi sổ đỏ cho đúng vị trí đất. Những rắc rối tưởng đã chấm hết, nhưng không phải như vậy, sau gần một tháng chờ đợi nhận lại sổ đỏ, thì một lần nữa phát hiện diện tích đất trong sổ đỏ mới lại bị sai. Bà Chiêu bức xúc: Diện tích đất nhà tôi hơn 130,4 m2, còn nhà bà Tiên 116 m2. Không hiểu sao, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Phan Thiết khi đổi vị trí lại không đổi luôn diện tích. Diện tích đất của tôi lại nằm ở sổ của bà Tiên, còn của bà Tiên lại nằm ở sổ của tôi.

Việc lộn diện tích đất chưa được giải quyết, lại thêm rắc rối liên quan đến thửa đất khác xảy đến cho gia đình bà Chiêu. Ông Nguyễn Duy Thành - cháu nội của ông Xệ được thừa kế thửa đất số 24 bên cạnh nhà của bà Chiêu. Đầu năm nay, ông Thành cho người đến đập nhà của bà Chiêu đòi lại đất. Bà Chiêu buồn bã nói, ông Thành bán đất cho bà Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1993, phường Tân An, La Gi), có đo lại thực địa đất thấy không đủ diện tích 94 m2 như trong sổ đỏ, nên đã cho người đến đập nhà của tôi để lấy thêm 20 m2 đất giao cho bà Hương. Tôi không hiểu, trong sơ đồ nguồn gốc đất số 03 Tc của ông bà Năm (sơ đồ 03 UBND phường Xuân An đang giữ), diện tích đất của ông Thành chỉ có 74 m2, nhưng trong sổ đỏ lại ghi 94 m2.

 Kêu cứu ngành chức năng

Những ngày qua gia đình bà Chiêu bức xúc làm đơn gửi đến tòa án đề nghị giải quyết sau khi hòa giải bất thành ở địa phương. Trong đơn bà đặt câu hỏi, không hiểu sao cơ quan chức năng có liên quan làm việc kiểu gì mà cứ sai liên tục, ảnh hưởng tinh thần và cuộc sống của bà. Gia đình bà Chiêu hiện phải đi thuê nhà ở, cuộc sống gia đình khó khăn. Bà chia sẻ, nếu ông Thành lấy 20 m2 đất thì diện tích đất nhà bà chỉ còn 110 m2 không đúng với diện tích thực 130,4 m2 bà mua của ông Xệ đã được cấp sổ đỏ.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Tấn Thanh - Chủ tịch UBND phường Xuân An cho biết, khi xảy ra vụ tranh chấp UBND phường có làm công tác hòa giải bằng cách yêu cầu bà Chiêu xê dịch nhà về phía mương nước, nhường lại phần đất tranh chấp cho ông Thành để đủ diện tích giao lại cho bà Hương... Tuy nhiên, bà Chiêu không đồng ý vì cho rằng diện tích đất nhà bà thể hiện trong sổ đỏ là đúng không bao gồm mương thoát nước. Về việc đo đạc sai vị trí, không liên quan đến phường vì khi đo đạc, chuyển nhượng không thông qua UBND phường.

Nhận thấy cách giải quyết của UBND phường Xuân An không thuyết phục, bà Chiêu đã thuê người đo lại diện tích đất nhà bà. Qua đo lại, bà khẳng định, diện tích đất nhà bà bao gồm cả căn nhà và khoảng sân phía trước là phù hợp với thực tế, không có chuyện dư 20 m2 để nhường cho ông Thành.  Bà Chiêu đã gửi đơn khởi kiện Sở Tài Nguyên và Môi trường - đơn vị liên quan đến việc cấp sổ đỏ sai. Bà cho biết, bà không yêu cầu gì hơn, chỉ mong cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại diện tích đất cho phù hợp với sổ đất của gia đình bà với gia đình bà Tiên, đồng thời xem lại diện tích đất nhà ông Thành...

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ quan cấp sổ đỏ có làm khổ dân?