Theo dõi trên

Ngày hè đến Thư viện tỉnh đọc sách

03/06/2019, 09:06

BT- Nhằm nâng tầm hiểu biết của các em thiếu nhi trong dịp hè, Thư viện tỉnh sẽ tạo các sân chơi phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu sách, báo cho học sinh.

                
   Học sinh hào hứng tham gia các chương    trình hè của Thư viện tỉnh trong hè năm 2018.

Mới đầu hè nhưng tại phòng đọc sách thiếu nhi lúc nào cũng kín chỗ, nhất là thời gian buổi sáng, tuy nhiên không khí lại khá yên tĩnh, trật tự. Có những gương mặt mới 6, 7 tuổi nhưng rất chăm chú và cẩn thận lật từng trang sách. Hình ảnh trên có lẽ không quá ngạc nhiên, khi thời gian gần đây Thư viện tỉnh luôn có sự đổi mới để xây dựng văn hóa đọc cho độc giả nhỏ tuổi. Đó là sự phối hợp với các trường học trong công tác tuyên truyền và đơn giản thủ tục, làm thẻ đọc miễn phí cho học sinh, bổ sung các đầu sách hay, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Đồng thời đổi mới phương thức phục vụ theo hình thức để các em được tự chọn, nhân viên thủ thư chỉ hướng dẫn, định hướng, tư vấn những cuốn sách mới, hay. Em Nguyễn Trà My – học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phú Thủy 1 thích thú nói: Mùa hè ở nhà một mình rất buồn, thế nên em thích đến thư viện vì không gian thoáng mát, yên tĩnh. Ở đây lại có nhiều sách truyện cổ tích, truyện về các nhân vật lịch sử phù hợp với lứa tuổi của em.

Sau 9 tháng miệt mài đèn sách, còn gì thú vị hơn thời gian nghỉ hè để tha hồ “ngấu nghiến” những cuốn Doremon, Conan, sách khám phá thiên nhiên… mà không bị la mắng. Với những gia đình kinh tế còn khó khăn không thể mua sách hay ông bà ở xa, thì thư viện cũng chính là một địa chỉ an toàn nhất. Chìm đắm trong kho sách suốt cả buổi sáng, rồi chiều, lại được định hướng theo lứa tuổi, chủ đề, tin rằng các em sẽ “bỏ túi” được rất nhiều điều hay.

Đặc biệt vào sáng thứ 5 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 6/6, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức thêm 4 chương trình là xem vui học hay, vẽ tranh, nhớ nhanh tên sách, thử trí nhớ. Giám đốc Thư viện tỉnh Trần Văn Bé thông tin: Đây là những chương trình được tổ chức hàng năm, tuy nhiên kết cấu nội dung luôn thay đổi để tạo hứng thú cho học sinh. Cụ thể chương trình “Xem vui học hay”, các em sẽ được xem một đoạn phim về thiên nhiên, vũ trụ, động vật, môi trường, giao thông… sau đó trả lời câu hỏi. Chương trình “Vẽ tranh”, đối với học sinh tiểu học được vẽ tự do, nhưng cấp trung học cơ sở bắt buộc vẽ bìa sách tự chọn trong số sách do ban tổ chức cung cấp. Thời gian vẽ 60 phút. Riêng 2 chương trình “Nhớ nhanh tên sách” và “Thử trí nhớ” là sự kết hợp của sức mạnh tập thể. Khi người chơi được chia theo từng đội gồm 4 người, mỗi lần chơi là 2 đội đấu loại trực tiếp. Ban tổ chức sẽ trưng bày một lần chơi ít nhất 20 quyển sách hoặc nhiều hơn. Người tham gia của cả đội quan sát một lần và ghi nhớ tất cả các tên sách đang trưng bày, sau đó viết lại đúng các tên sách đã quan sát lên bảng…

Ngoài ra để giúp học sinh THPT ôn thi tốt nghiệp, Thư viện tỉnh cũng dành riêng không gian phòng đọc (lầu 3) khá yên tĩnh cho các em tập trung học bài và kê thêm một số bàn ghế, máy tính thuận tiện cho việc tra cứu tài liệu.

Thông qua các hoạt động trên, Thư viện tỉnh đã và đang từng bước cùng các tổ chức đoàn thể xã hội chung tay tạo môi trường lành mạnh, bổ ích, đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày hè đến Thư viện tỉnh đọc sách