Theo dõi trên

Cần phải công khai thông tin cho dân biết

01/06/2019, 07:59 - Lượt đọc: 9

BTO-Từ năm ngoái đến nay, giá đất tại TP Phan Thiết liên tục leo thang do xảy ra nhiều cơn "sốt" đất. Các công ty bất động sản mọc lên như "nấm sau mưa" cùng đội ngũ môi giới đông đảo, nhất là tại khu vực phường Phú Hài, phường Mũi Né (2 bên đường Võ Nguyên Giáp), khu vực quy hoạch sân bay Phan Thiết, hoặc ở xã Thiện Nghiệp, xã Tiến Thành. Nhiều doanh nghiệp lấn chiếm cả lòng, lề đường để treo bảng hiệu, bảng quảng cáo, tổ chức các hoạt động môi giới bất động sản trái quy định.

Tình trạng “sốt” đất ở Thiện Nghiệp thời gian gần đây diễn ra bất thường.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp bất động sản mặc dù chưa được chấp thuận đầu tư, hoặc đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng... nhưng đã tổ chức giao dịch, rao bán tràn lan, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng và phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện sau này. Sở xây dựng Bình Thuận vừa phải gửi văn bản đến 9 chủ đầu tư bất động sản yêu cầu dừng ngay các hoạt động rao bán bất động sản trái quy định pháp luật.

Để siết chặt quản lý thị trường bất động sản tại địa phương, UBND tỉnh vừa có công văn gửi 5 sở gồm: Sở xây dựng, KH&ĐT, TN&MT, Tư pháp, TT&TT, cùng chính quyền các huyện, thị xã, TP yêu cầu kiểm soát chặt chẽ những diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản nhất là tại TP Phan Thiết.

Đặc biệt, UB tỉnh yêu cầu các Sở phải công khai, minh bạch thông tin cho dân biết như:

Sở xây dựng công bố ngay các đồ án quy hoạch được phê duyệt trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Sở KH&ĐT công bố công khai các dự án đầu tư trên cổng TTĐT của Sở.

 UBND TP Phan Thiết công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt (trước mắt tại khu vực phường Phú Hài, Mũi Né, Thiện Nghiệp, Tiến Thành, Phong Nẫm)...

Ở nước ta đã có Luật tiếp cận thông tin có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Những nội dung kể trên đều thuộc 14 loại thông tin Luật quy định phải được công khai cho dân biết, không được giấu. Mặt khác hiện nay các sở, ngành, địa phương đều đã có trang TTĐT của mình để thông tin, tuyên truyền đến dân chúng. Tuy nhiên khá nhiều sở, ngành, địa phương chưa sử dụng hiệu quả trang TTĐT của mình. Tình trạng thông tin ngèo nàn, "thiu, nguội", ít được cập nhật mới, là khá phổ biến ở các website sở, ngành, địa phương.

Thiết nghĩ, Sở Tư pháp, Sở TT&TT cần giám sát việc công khai, minh bạch các thông tin trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, góp phần ngăn chặn các cơn "sốt ảo" trên thị trường bất động sản địa phương. Đó là trước mắt, về lâu dài cần chấn chỉnh lại hoạt động của các trang TTĐT của các sở, ngành, địa phương và nhiều cơ quan nhà nước khác, để bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của nhân dân theo Luật định. Bởi hiện nay nhiều loại thông tin Luật mặc định phải công khai cho dân biết để dân thực hiện, dân giám sát, nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn phải đi "xin xỏ" hoặc "quan hệ" mới có được thông tin mình cần.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần phải công khai thông tin cho dân biết