Theo dõi trên

Mưu sinh dưới nắng lửa

01/06/2019, 07:55

BT- Tuần qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt tiếp diễn ở Bắc bộ, Trung bộ, với nhiệt độ phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Chỉ số tia UV đạt mức cực kỳ nguy hiểm, cái nắng như thiêu như đốt da thịt cộng hưởng với cái nóng hầm hập bốc ra từ mặt đường nhựa và các khối bê tông, khiến việc đi lại ngoài đường nhiều khi như một “cực hình”, dù nhiều người đã bịt kín mít từ đầu đến chân như một “Ninja”.

Thợ phá dỡ nhà thêm vất vả khi làm việc dưới trời nắng nóng - Ảnh: TỰ TRUNG - Báo Tuổi Trẻ

Các cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo người dân hạn chế ra đường hoặc lao động ngoài trời trong thời điểm từ 11h-16h hàng ngày. Nhưng có biết bao người vì “miếng cơm manh áo” buộc phải bám vỉa hè, mặt đường, công trình, đồng ruộng...để mưu sinh dưới nắng lửa. Dù nắng nóng hơn nữa họ cũng đâu có lựa chọn khác?

Tình trạng nắng nóng kỷ lục và kéo dài, năm sau cao hơn năm trước, không chỉ gây đảo lộn sinh hoạt, đời sống, sức khỏe, công việc của mọi người lao động, mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở các khu dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; làm tăng nguy cơ cháy rừng, hạn hán, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt, nhất là ở những vùng nổi tiếng khô hạn như Bình Thuận.

Chúng ta đã có rất nhiều chính sách phòng chống thiên tai, hỗ trợ đồng bào vùng bị bão, lụt, hạn hán, mất mùa, đói kém... Nhưng cần nghiên cứu có chính sách, biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi thời tiết biến đổi cực đoan như tình trạng nắng nóng kỷ lục vừa qua. Dự báo nắng nóng sẽ còn tiếp tục tăng lên, kèm theo những diễn biến thất thường của thời tiết và thiên tai. Vì vậy cả Chính phủ và nhân dân buộc phải có hành động và giải pháp thích ứng.

Không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước khác cũng đang phải vật lộn để chống chọi với biến đổi khí hậu, bảo vệ sự tồn tại của mình. Ông Tổng Thư ký Liên hiệp quốc mới đây phải đưa ra “lời kêu gọi cứu trái đất” trước biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu, cùng với thái độ “cha chung không ai khóc” của các nước lớn.

Tình trạng mất rừng, mất ao, hồ, sông, suối, đô thị hóa đang thúc đẩy biến đổi khí hậu nhanh hơn, khốc liệt hơn. Nhiều thành phố, đô thị vật vã trong nắng nóng mới nhận ra mình thiếu cây xanh nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường không một bóng cây xanh, hoặc nếu có thì toàn chủng loại cây thấp nhỏ, không có tán mát, người đi đường hoa mắt không tìm nổi một bóng cây để núp chờ đèn đỏ.

Cây xanh ngoài giá trị về mỹ quan, còn có tác dụng che chắn bụi, giảm tiếng ồn, hấp thụ CO2 làm giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc làm mát. Một nghiên cứu cho thấy: với cùng một nền nhiệt, những nơi có cây xanh sẽ mát hơn nơi không có từ 4-5 độ. Quy hoạch xây dựng đô thị cần có tầm nhìn, tránh chặt bớt cây xanh, lấp bớt ao hồ, lấn sông để mở rộng đường, xây dựng cao ốc.

Biết bao người đang phải mưu sinh dưới nắng lửa, cứ đà biến đổi khí hậu này không biết con cháu chúng ta sẽ sinh sống ra sao?

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưu sinh dưới nắng lửa