Theo dõi trên

Để có chuyến du lịch như ý

30/05/2019, 08:56 - Lượt đọc: 2

BT- Khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống người dân được nâng cao, thì du lịch đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí, thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc và mở rộng hiểu biết trải nghiệm từ những chuyến đi.

 Phượt thủ lưu ý

Du lịch phượt đang rất được ưa chuộng đặc biệt là các nhóm bạn trẻ, tuy nhiên đối với hình thức đi du lịch này đa phần là tự phát không có sự tổ chức bài bản, chưa tiếp cận đầy đủ thông tin của điểm đến. Ngoài ra còn tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến sự an toàn cho người tham gia.

Bên cạnh đó việc lựa chọn những điểm đến còn hoang sơ như khu vực rừng, núi, hồ, thác ghềnh, biển đảo… những khu vực chưa có sự quản lý, đầu tư, khai thác để phục vụ du lịch thì độ nguy hiểm đối với khách du lịch là rất cao. Đối với những khu vực này, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân địa phương và du khách thông qua các phương tiện truyền thông và biển cảnh báo tại chỗ về những nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn khá chủ quan cùng với sự tò mò, hiếu kỳ về điểm đến, đặc biệt là giới trẻ dể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Lựa chọn nhà cung cấp

Để có được những chuyến đi thú vị, bổ ích ngoài việc tìm hiểu thông tin về điểm đến du lịch, việc lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch là yếu tố quyết định. Dịch vụ lữ hành có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho du khách có được một chuyến du lịch thuận lợi từ việc cung cấp dịch vụ phương tiện đi lại, ăn uống, lưu trú, cho đến tham quan, vui chơi, giải trí... Do vậy, cần lựa chọn đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành có thương hiệu, uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp và đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Thời gian qua, nhiều khu vực trong cả nước trong đó có Bình Thuận đã có hiện tượng một số cá nhân, đơn vị chào bán các tour du lịch với giá rẻ cho người dân. Đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, sau đó tổ chức các tour du lịch có chất lượng dịch vụ rất thấp đồng thời thu thêm các khoản tiền từ việc nài ép du khách mua các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để thu lợi bất chính. Các đơn vị này thường hoạt động kinh doanh không có trụ sở rõ ràng, không kinh doanh chuyên theo một lĩnh vực nhất định và có dấu hiệu lừa đảo.

 Thực trạng

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 30 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trong đó có 7 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và 23 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Ngoài ra còn có các chi nhánh, văn phòng đại diện của các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trong và ngoài nước.

Theo quy định của Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành tương ứng với phạm vi kinh doanh dịch vụ lữ hành mà doanh nghiệp đó đang hoạt động. Doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa được phục vụ khách du lịch nội địa; doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế (inbound) được phép phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam; doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế (inbound và outbound) được phép phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 7 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (1 doanh nghiệp kinh doanh cả inbound và outbound và 6 doanh nghiệp kinh doanh inbound) và có 2 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa. Với số liệu này cho thấy số lượng doanh nghiệp chưa được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa vẫn còn khá lớn.

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh. Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin doanh nghiệp lữ hành qua các website quanlyluhanh.vn, dulichbinhthuan. com.vn hoặc phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng hỗ trợ du khách 0252. 3810801 nếu phát hiện tình trạng các hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành kinh doanh không đúng chất lượng; chương trình du lịch đã ký kết với khách, không đảm bảo điều kiện kinh doanh hoặc có dấu hiệu lừa đảo.

Vũ Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để có chuyến du lịch như ý