Theo dõi trên

Bảo vệ môi trường: Cảnh báo ô nhiễm trại chăn nuôi heo

29/05/2019, 08:40

BT- Hầu như mỗi lần đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận hay đại biểu HĐND huyện Hàm Tân về tiếp xúc cử tri xã Tân Hà, bà con cử tri ở đây đều phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ với các trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn, mà còn với cả các gia trại chăn nuôi khá lớn nằm xen kẽ trong các khu dân cư xã này. Trong buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Hà đầu tháng 5 của bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bà con tiếp tục nêu tình trạng ô nhiễm trên, vì chưa được địa phương giải quyết căn cơ...

                
Chăn nuôi gia trại dễ gây ô nhiễm môi    trường.

Điển hình gia trại gây ô nhiễm môi trường lâu nay ở Tân Hà phải kể đến hộ ông Bùi Văn Dân ở thôn Đông Hòa, trước đó đã tự ý xây dựng chuồng trại trái phép, chấp nhận nộp phạt khi chính quyền xã đến kiểm tra, để nuôi heo thịt kinh doanh giết mổ. Bà con xung quanh trại cho hay, trại thường nuôi 60 - 70 con heo thịt, mổ bán trong khu vực, nhưng xây hầm biogas xử lý không tương xứng với số lượng đàn nuôi, nước phân chảy ra bên ngoài gây ô nhiễm. Nhà ông Cao Đức Dũng ở gần chuồng trại trên bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông bức xúc: Không ít lần nước phân chảy tràn qua vườn nhà, gây mùi hôi rất khó chịu với những người trong nhà. Ông đã tốn chi phí gần 20 triệu đồng mua gạch, xi măng, thuê thợ xây tường rào, mua đất đổ vào vườn cho cao hơn ngăn chặn nước phân bẩn tràn qua, nhưng cũng không tránh khỏi, đành chịu cảnh sống chung với chuồng trại liền kề. Nhiều khi người nhà phải lánh nạn sang nhà người thân ở thị trấn Tân Nghĩa vài ngày cho đỡ khổ. Ông và bà con xung quanh đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Tân Hà, huyện Hàm Tân về ô nhiễm môi trường chăn nuôi trong khu dân cư thôn Đông Hòa, cơ quan chức năng đến kiểm tra, cho chủ trại viết cam kết, nhưng hơn 1 năm nay vẫn chưa chấm dứt mùi hôi.

Trong khi đó, hộ bà Nguyễn Thị Hồng thời gian trước cũng mua giống bên ngoài về nuôi khoảng 200 heo con, heo thịt lớn nhỏ, gây ô nhiễm môi trường nặng nề nhiều nhà dân lân cận, Trường tiểu học Tân Hà gần đó. Trong khi chủ hộ không có bản cam kết bảo vệ môi trường. Sau khi người dân phản ánh, đoàn kiểm tra huyện Hàm Tân vào cuộc, bà Hồng đã ký cam kết bổ sung giấy bảo vệ môi trường, xây hầm biogas xử lý mùi hôi, không tăng số lượng heo con. Đến nay người dân địa phương nhìn nhận, gia trại đã có xử lý mùi hôi, mùi khó chịu này đã giảm hẳn, chỉ còn phảng phất vào chiều tối, rạng sáng qua nhà dân ở gần… Toàn xã Tân Hà hiện còn 5 gia trại nuôi heo quy mô trên dưới 100 con nằm xen lẫn trong các thôn, chưa được xử lý môi trường triệt để, gây bức xúc người dân địa phương lâu nay…

Trong diễn biến liên quan, tại buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Thắng của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Huỳnh Thanh Cảnh vào trung tuần tháng 5, người dân cũng phản ánh mùi hôi phân bò, gia trại chăn nuôi heo ở gần khu dân cư thôn Cô Kiều địa phương này. Chủ tịch UBND xã Tân Thắng - Đỗ Tấn Sĩ nhìn nhận còn ô nhiễm môi trường từ các hộ nuôi heo, bò nhỏ lẻ; xã đang vận động các chủ hộ có giải pháp xử lý phân bẩn, không phát tán mùi hôi… Thực trạng mùi hôi từ gia trại chăn nuôi phát tán không chỉ ở Hàm Tân mà còn tiềm ẩn ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Riêng Tánh Linh hiện có 4.100 hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ (số lượng lớn nhất tỉnh) là mối lo ngại ô nhiễm môi trường trong khu dân cư… Tại cuộc họp trực tuyến với các huyện về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chỉ đạo các địa phương, rà soát gia trại trên địa bàn, yêu cầu chủ trại có giấy cam kết bảo vệ môi trường, xây hầm biogas xử lý phân phù hợp với từng cơ sở, không để phát tán mùi hôi, vận động gia trại quy mô lớn chăn nuôi xa khu dân cư, bảo vệ môi trường trong khu vực.                        

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ môi trường: Cảnh báo ô nhiễm trại chăn nuôi heo