Theo dõi trên

Sức sống của một giải đua xe đạp

29/05/2019, 08:32

BT- Có thể nói, hoạt động thể thao những năm gần đây trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam diễn ra thường xuyên, liên tục, thu hút khá đông các vận động viên chuyên và không chuyên. Thường thì các nơi đều lo nhất khoản kinh phí tổ chức các giải thể thao vì ngân sách rất eo hẹp, hạn chế. Tuy nhiên, Hàm Thuận Nam khá linh hoạt trong việc tìm nhà tài trợ để duy trì và phát triển các giải thi đấu thể thao, gắn với sự kiện trọng đại của huyện nhà.

                
Giải đua xe đạp năm 2018. Ảnh: Đ.H

Năm nay, kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (1/6/1983 - 1/6/2019), dù là năm lẻ nhưng chủ trương của lãnh đạo huyện là tạo một không khí vui tươi, hào hứng. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, giữa các đơn vị, phòng ban; khối xã, thị trấn nhằm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ  phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Giải đua xe đạp vòng quanh núi Tà Cú được xem là thành công nhất của huyện này, khi liên tục được duy trì và nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ các nhà tài trợ lẫn vận động viên trong, ngoài huyện. Là người dự khán rất nhiều giải đua xe đạp do huyện tổ chức, tôi nhận thấy nét chuyên nghiệp được tăng dần theo từng năm, tháng.

Còn nhớ những năm đầu của giải đấu, tiếng gọi là đua xe đạp nhưng vận động viên sử dụng xe vô tư, sườn đầm, sườn ngang gì cũng được; quần, áo, nón, giày, số hiệu thì hết sức đơn giản đến bất ngờ. Sự khó khăn ấy vì nhà tài trợ không có hoặc nếu có chỉ gọi là bồi dưỡng tượng trưng để hưởng ứng phong trào. Tất nhiên, sức sống mãnh liệt của giải đấu sau 11 lần tổ chức chứng tỏ Ban tổ chức đã kịp thời điều chỉnh và tìm nguồn cho giải là tương đối thành công. Bằng chứng là rất đông các vận động viên, người hâm mộ yêu thích bộ môn đua xe đạp đã tham dự, cổ vũ không hề ít trên các trục đường đoàn đua đi qua của những lần giải diễn ra. Nhà tổ chức, nhà tài trợ  bất cứ một giải đấu thể thao nào đều hiểu rằng thể thao mà nếu không có khán giả thì xem như thua cuộc. Và sức sống của giải đua xe đạp vòng quanh núi Tà Cú năm nay đã được nâng tầm hơn khi Tập đoàn Việt – Úc Aloha  đã chính thức tài trợ cho lần tổ chức thứ 12 này.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Hàm Thuận Nam cho biết: Hưởng ứng phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ, ngày thế giới không hút thuốc lá và ngày thành lập huyện, Ban tổ chức thông qua giải đua xe đạp nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch biển trên địa bàn huyện. Lãnh đạo huyện rất quan tâm giải đấu; cử một phó chủ tịch huyện làm trưởng ban tổ chức theo dõi, quán xuyến, chỉ đạo các công việc liên quan; huyện xem đây là giải truyền thống và tiếp tục duy trì những năm tiếp theo. 

Quả thực, những cung đường đoàn đua đi qua gắn liền với bờ biển Tân Thành, Thuận Quý, Tân Thuận – các địa danh đang là đích ngắm của nhiều nhà đầu tư  du lịch, mà hơn  ai hết lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam đã nhìn thấy điều này để thu hút, mời gọi đầu tư. Những ngày này các phần việc cuối cùng của Ban tổ chức đã cơ bản hoàn thành từ khâu kiểm tra, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, lồi lõm để bảo đảm an toàn cho lực lượng trọng tài, vận động viên; các băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn, bảng  ký hiệu chỉ đường… cho đến lực lượng bảo vệ đoàn đua, y tế đều đã sẵn sàng cho ngày khai mạc, diễn ra vào sáng ngày 1/6.

    
    Giải đua   xe đạp vòng quanh núi Tà Cú, lần thứ 12, năm 2019 thu hút 16 đội/4 đội   hệ mở rộng/58 vận động viên. Năm nay lần đầu có thêm Tánh Linh và thị xã   La Gi tham dự. Các vận động viên sẽ tham gia giải đồng đội, cá nhân với   cự ly đường đua dài 41 km. Theo Ban tổ chức, đội đua xe đạp xã Hàm Cường   là ứng viên nặng ký cho chức vô địch bởi có sự đầu tư và tập luyện   thường xuyên.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức sống của một giải đua xe đạp