Theo dõi trên

Để có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

28/05/2019, 08:22 - Lượt đọc: 12

BT - Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đang bàn thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), với không ít băn khoăn về một số nội dung trong dự thảo, đó là những điều về sách giáo khoa; Quy định về thi cử; Nâng chuẩn giáo viên; Cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Nhà trường và tổ chức đoàn đội; Xây dựng văn hóa học đường; Giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo; Tiên học lễ, hậu học văn… Có thể nói, hàng loạt vấn đề “nóng” được đặt lên bàn nghị sự, thảo luận thấu đáo, coi trọng tính khả thi sau khi lật được Quốc hội thông qua.

Năm học 2018 - 2019 chính thức kết thúc, đặt ra bao vấn đề bức xúc, trong đó có sự cố gian lận thi cử chưa từng có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại một số địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, đến thời điểm kết thúc năm học vẫn chưa đi đến hồi kết. Chuyện bạo lực học đường, cô thầy đánh trò đến mức phải xử lý; trò đánh trò - theo kiểu đánh hội đồng, đánh dằn mặt… trở thành vấn nạn. Tất cả những vấn đề “nóng” này đều được mổ xẻ, phân tích khi xây dựng Luật Giáo dục (sửa đổi).

Dù sao, năm học 2018 - 2019 cũng đã kết thúc thắng lợi. Bên cạnh những mặt còn tồn tại, khuyết điểm đang được xử lý và khắc phục, ưu điểm, thành tựu của năm học vừa qua vẫn rất đáng được biểu dương, động viên, khích lệ. Ngành GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cùng với ngành GD&ĐT cả nước đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Vấn nạn “bệnh thành tích” được cảnh báo và giảm đáng kể. Tỉnh Bình Thuận có hàng ngàn học sinh giỏi xuất sắc - cháu ngoan Bác Hồ được ghi nhận và tôn vinh. Hàng trăm em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhà trường, đoàn, đội, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ, động viên vật chất và tinh thần, nhiều em đạt thành tích học tập khá giỏi. Các em học sinh lớp 12 - năm cuối cùng hệ THPT đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp, để sau đó các em tiếp tục bước vào giảng đường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề, tiếp tục sự nghiệp học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích của đất nước, người con ngoan của gia đình và xã hội.

Hàng chục ngàn em học sinh các cấp học tỉnh Bình Thuận, cùng hàng triệu học sinh cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ hè 2019. Hãy không biến các em “nghỉ hè là bước vào học kỳ 3”, ép buộc các em đua chen các tuần lễ học thêm văn hóa, ngoại ngữ căng thẳng không cần thiết. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhà trường, đoàn đội, gia đình có trách nhiệm phối hợp cùng nhau, tổ chức cho các em kỳ nghỉ hè vui chơi lành mạnh, bổ ích, tuyệt đối an toàn. Bài học đau lòng đây đó về những vụ đuối nước thương tâm khi tắm sông, bơi biển đang cảnh báo trách nhiệm của xã hội, gia đình, giữ cho các em có kỳ nghỉ hè an toàn. Để các em không sa vào các tụ điểm game, đắm mình vào màn hình điện thoại thông minh, màn ảnh ti vi. Các tổ chức đoàn - đội tại địa bàn dân cư cùng với gia đình cần tổ chức cho các em tham gia các tụ điểm văn hóa sống động, vui chơi lành mạnh; các em tham gia các phòng đọc sách; tham gia kỳ nghỉ hè quân đội, cắm trại, pic nic. Phương châm mùa hè của tuổi nhỏ là: Học mà chơi, chơi mà học - vui mà bổ ích, thiết thực.

Chúc các em học sinh các cấp học, bắt đầu một kỳ nghỉ hè vui tươi đúng nghĩa của nó.

Quốc Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa