Theo dõi trên

Cô bé đạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU

27/05/2019, 08:50

BT - “Xin chào bạn, Linh Chi. Hôm nay mình viết lá thư này gửi đến bạn – người hùng trong lòng của mình”. Những nét chữ tròn trịa, được ghi cẩn thận trên xấp giấy kẻ ô ly ấy là bức thư của Nguyễn Bảo Hân - lớp 9/3, Trường THCS Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc gửi tới cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 có chủ đề: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em”. Vượt qua hàng ngàn tác giả trên cả nước, bức thư của Bảo Hân đã gây ấn tượng mạnh với Ban tổ chức và em xuất sắc nhận giải “Cây bút triển vọng”. Đây cũng là thí sinh duy nhất của Bình Thuận nhận giải lần này.  

Bảo Hân chụp cùng cô giáo Tổng phụ trách của trường.

Người mà Bảo Hân nhắc đến không ai khác chính là cô bé Nguyễn Linh Chi, quê ở Yên Bái. Người được gọi bằng cái tên đặc biệt “Nick Vujicic” Việt Nam. Chọn lối viết kể chuyện nhẹ nhàng, nhưng tác giả biết cách sử dụng những câu hỏi, thán từ, câu khẳng định ở nhiều đoạn, khiến người đọc không cảm thấy bị thay đổi giọng đột ngột, mà ngược lại là sự day dứt, cuốn vào những dòng suy nghĩ. Bức thư cũng mở ra nhiều vấn đề về sự đồng cảm với người khuyết tật, ý chí rèn luyện, nỗ lực của mỗi người. 

Một đoạn bức thư của Bảo Hân viết về người hùng của mình.

Khi được hỏi vì sao chọn nhân vật “thần tượng” là một cô bé bị nhiễm chất độc da cam, Bảo Hân cho biết: “Trong một lần tình cờ đọc báo trên mạng, em biết đến hoàn cảnh Nguyễn Linh Chi (sinh năm 2005) bị mất cả đôi tay lẫn đôi chân, thân hình nhỏ bé, vì di chứng chất độc da cam từ ông nội là đại tá trong quân đội, nhưng bạn ấy vẫn có thể cười một cách thoải mái, nỗ lực rèn luyện trong sinh hoạt, chống chọi với mọi thử thách. Mỗi bài viết, hình ảnh về nhân vật đều khiến em xúc động và khâm phục. Lại thấy mình may mắn khi có thân hình hoàn thiện, một cơ thể bình thường, vậy mà nhiều khi chỉ vì một khó khăn nhỏ trong học tập đã vội chùn bước. Bởi thế ngay khi có thông báo về cuộc thi, em đã nghĩ ngay đến nhân vật truyền cảm hứng cho mình – cô bạn Nguyễn Linh Chi”.

    
        Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 (2019) Bộ Thông tin và Truyền   thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng   công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền Phong tổ chức có chủ đề   là: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em”. Cuộc thi dành cho đối   tượng là học sinh dưới 15 tuổi.

Cùng với sự hướng dẫn của cô giáo dạy văn Võ Thị Kim Vân, bức thư nhanh chóng được phác thảo, rồi chỉnh sửa tham gia dự thi. Cô Vân cho biết thêm: Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 có chủ đề: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em”. Đây là một chủ đề truyền cảm hứng và khá rộng nên các em có thể tự do lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, anh hùng trong lịch sử, trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích hoặc đơn giản là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, thần tượng… Là người trực tiếp dạy môn văn lớp 9/3, tôi nhận thấy Bảo Hân là cô bé ham học, sôi nổi tham gia các hoạt động Đội ở trường và nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Đặc biệt với môn văn, em có khả năng sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh, liên tưởng tốt, câu từ rất súc tích. Qua nhiều lần tham gia cuộc thi, lần này mới có học sinh của trường đạt giải. Bởi thế khi hay tin, thầy cô và các bạn ai cũng vui mừng. Từ thành công này, hy vọng sẽ là động lực để Bảo Hân cũng như các em học sinh của trường tiếp tục cố gắng, phát huy năng lực bản thân để có những bức thư hay, cũng như sáng tạo trong học tập.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô bé đạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU