Theo dõi trên

Hàm Tân với công tác phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em

27/05/2019, 08:42 - Lượt đọc: 48

BT - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và huyện Hàm Tân nói riêng xảy ra khá nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ khiến dư luận phẫn nộ lên tiếng. Trên các trang mạng xã hội cũng như các kênh báo chí, truyền hình các vụ án xâm hại trẻ em được chia sẻ và thông tin đến tất cả mọi người với mong muốn kẻ phạm tội phải được xử lý nhanh chóng và được trừng trị nghiêm khắc. Mới đây, thầy giáo dạy vẽ tại Trường tiểu học Tân Xuân 2, huyện Hàm Tân đã thừa nhận có thực hiện hành vi dâm ô đối với 5 nữ sinh, trong đó có 2 em bị thầy giáo này lạm dụng nhiều lần. Ban Giám hiệu Trường tiểu học Tân Xuân 2 cũng đã tổ chức đoàn đi thăm các gia đình để thăm hỏi, động viên phụ huynh các em học sinh. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm pháp hình sự, vi phạm đạo đức nghề giáo và ảnh hưởng lớn đến uy tín cá nhân, nhà trường, ngành giáo dục và ảnh hưởng trực tiếp đến nhân phẩm, thân thể học sinh. Lãnh đạo huyện Hàm Tân đã yêu cầu phải xử lý nghiêm minh, vi phạm đến mức nào...

Trước tình hình trên, huyện Hàm Tân triển khai thực hiện Dự án “Đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người”. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 kiềm chế và kiên quyết không để hình thành, tồn tại những băng - nhóm tội phạm do người chưa thành niên cầm đầu hoặc tham gia; 80% số xã, thị trấn trong huyện xây dựng và triển khai được mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”, “Quản lý, giáo dục trẻ em, người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”… trong đó có 10% xã, thị trấn trọng điểm xây dựng được mô hình này.

    
        Hàm Tân phấn đấu mỗi năm tội phạm xâm hại trẻ em giảm từ 10 - 15%; số   trẻ em bị xâm hại tình dục giảm từ 20 - 30%; phấn đấu 100% vụ việc liên   quan đến trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, bạo hành được phát hiện,   can thiệp trợ giúp… Tiến tới giảm cơ bản tình trạng trẻ em bị xâm hại   tình dục, trẻ em bị bạo lực, bạo hành, trẻ em bị mua bán.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, huyện Hàm Tân sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền các cấp, các phòng, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tiếp nhận, phát hiện, đấu tranh triệt phá, điều tra, xử lý đối với các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, người chưa thành niên gây án nghiêm trọng, các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ bạo lực gia đình. Đảm bảo các vụ án điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm các quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em và người chưa thành niên. Tổ chức tốt công tác nắm tình hình, tập trung vào những trẻ em, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp ở địa bàn để hỗ trợ kinh tế, việc làm, tư vấn về tâm lý, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ngay tại cơ sở. Tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình trợ giúp trẻ em, quan tâm giúp đỡ trẻ em bị xâm hại, bị bạo hành, có hoàn cảnh đặc biệt… được tiếp tục đến trường học tập.

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân với công tác phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em