Theo dõi trên

Tình trạng đầu cơ đất diễn biến phức tạp

27/05/2019, 08:34

BT - Tình trạng mua bán đất tại nhiều địa phương trong tỉnh, thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp, trong đó có huyện đảo Phú Quý, nhưng công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này còn lỏng lẻo… 

“Sốt đất” ảo  

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, tại 3 xã trên địa bàn huyện Phú Quý có hơn 350 trường hợp giao dịch mua bán đất thành công, cao hơn lượng hồ sơ mua bán đất của cả năm 2018. Theo UBND huyện Phú Quý, mặc dù huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh, kiểm tra về đất đai nhưng tình trạng mua, bán đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng cao và diễn biến phức tạp (chủ yếu là đầu cơ đất đai). Việc mua bán đất diễn ra rầm rộ là vậy, nhưng cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực này còn thiếu thông tin, năng lực còn hạn chế, thiếu kiến thức tổng quan về đất đai. Hơn nữa, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các xã chưa chặt chẽ, chưa thống nhất được giải pháp thực hiện để giải quyết các vấn đề đất đai. Mặt khác, việc đo đạc trích lục hồ sơ, cập nhật dữ liệu đất đai còn sai sót, có lúc chưa kịp thời, chưa đầy đủ; cán bộ phụ trách về đất đai, các đơn vị liên quan chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong giải quyết bất cập trên lĩnh vực đất đai cho nhân dân.

Không chỉ Phú Quý, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự ở các địa phương khác, nhất là TP. Phan Thiết. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm buộc phải xử lý, kỷ luật những cá nhân liên quan. Công an tỉnh cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ công an đã vào cuộc điều tra và xác định hồ sơ địa chính ở Phan Thiết và các huyện có rất nhiều sai phạm, có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Điển hình là vụ sai phạm trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam); vụ “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” trong tham mưu cho thuê đất, thu hồi đất cho thuê tại khu vực Hố Quang, xã Phú Lạc (Tuy Phong). Tại Phan Thiết, cơ quan chức năng cũng phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình xác định vị trí thửa đất, cùng với đó là tình trạng phân lô bán nền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng diễn ra hết sức phức tạp.

Hướng xử lý

Thực trạng trên cho thấy một số địa phương có biểu hiện tùy tiện, buông lỏng trong quản lý đất đai. Từ đó dẫn đến việc lập thủ tục hợp thửa, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô với mục đích kinh doanh bất động sản không được kiểm soát chặt chẽ. Hậu quả là làm phá vỡ quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị của địa phương, làm thất thu ngân sách nhà nước, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an ninh trật tự.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý sử dụng đất, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm theo quy định. Khi giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất ở và căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được tỉnh phê duyệt. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất có nhu cầu tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô để kinh doanh bất động sản phải yêu cầu lập dự án đảm bảo đầu tư kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy chuẩn xây dựng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp; kiên quyết thu hồi những trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi thu gom, nâng giá đất không đúng quy định, gây rối loạn thị trường bất động sản, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng đầu cơ đất diễn biến phức tạp