Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Lan tỏa những mô hình an ninh trật tự

23/05/2019, 10:04

BT - Những năm qua, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (gọi tắt là Ban chỉ đạo) huyện Hàm Thuận Nam đã quyết liệt trong công tác nhân rộng và xây dựng mới các mô hình tự quản, tự phòng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xem đây là yêu cầu cấp thiết và là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành.

Hiện nay huyện Hàm Thuận Nam đã triển khai nhân rộng, xây dựng được 20 loại mô hình, tại 82 điểm. Nhiều mô hình xuất phát từ tình hình thực tế nổi lên, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn cơ sở, như mô hình: “Tuyến đường sắt đảm bảo ANTT” tại xã Mương Mán, “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” tại thôn Lập Phước, xã Tân Lập, “Camera an ninh phòng chống tội phạm”… Từ khi những mô hình này thành lập và đi vào hoạt động đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, góp phần kiềm giảm tai nạn giao thông, tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT tại địa phương. Bên cạnh đó khối cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đã nhân rộng được 13 mô hình, trong đó hoạt động nổi bật là 2 mô hình “Vì mái trường không có ma túy” tại Trường THCS Hàm Cường và “Ban Quản lý thông tin mạng xã hội” tại Trường THCS Hàm Minh.

Công an thị trấn Thuận Nam giám sát ANTT trên địa bàn thông qua camera an ninh.

Để các mô hình hoạt động hiệu quả, Ban chỉ đạo và Tổ nòng cốt của các mô hình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bằng nhiều hình thức, biện pháp để người dân biết, phòng ngừa. Qua công tác truyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 2.200 nguồn tin có liên quan đến tình hình ANTT. Trong đó nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho cơ quan chức năng điều tra, khám phá trên 600 vụ phạm pháp hình sự, triệt xóa 60 băng nhóm tội phạm; tham gia truy bắt, vận động hơn 70 đối tượng truy nã ra đầu thú… Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tham gia đóng góp kinh phí phục vụ cho công tác nhân rộng, xây dựng mới và duy trì hoạt động của các mô hình, từng bước xã hội hóa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Trong đó phải kể đến mô hình “Camera an ninh” đã vận động được nguồn kinh phí xã hội hóa lớn, gần 860 triệu đồng để phục vụ cho việc lắp đặt 130 mắt camera trên địa bàn huyện. Đây cũng là mô hình phòng chống tội phạm mang lại hiệu quả thiết thực nhất và đã được nhân rộng khắp 10/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo được sự đồng thuận cao và tích cực hưởng ứng của quần chúng nhân dân. Điển hình như tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, mô hình “Camera an ninh” đã giúp Công an thị trấn giám sát tình trạng đánh bạc, trộm cắp, cướp giật, phá hoại tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng… Thông qua camera, lực lượng chức năng trích xuất hình ảnh làm căn cứ để xử lý các hành vi phạm tội. Trung tá Nguyễn Danh Tuyên - Trưởng Công an thị trấn Thuận Nam cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các tổ chức, cá nhân đã tự nguyện đóng góp 90 triệu đồng để nhân rộng mô hình camera. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn đã lắp đặt 8 mắt camera tại các khu vực trọng điểm như ngã ba Tà Cú, ngã ba chợ 30, ngã ba đường Đài Loan, khu vực chợ Lập Vinh...

Từ khi có camera quan sát, Công an thị trấn đã phát hiện, xử lý được 4 vụ đánh bạc, đồng thời trích xuất những dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác điều tra các vụ gây tai nạn giao thông bỏ chạy. Theo Trung tá Tuyên, lắp đặt hơn 30 mắt camera, để “mắt thần” phủ sóng khắp thị trấn là mục tiêu mà địa phương đang hướng đến trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được từ việc nhân rộng các mô hình, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo huyện Hàm Thuận Nam tập trung đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động đối với cán bộ và nhân dân trên địa bàn trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động của mô hình phải hợp lòng dân, vừa sức dân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia nhiều hơn, trực tiếp hơn, phát huy hơn nữa vai trò làm chủ, tính tích cực, sáng tạo của nhân dân trong hoạt động bảo đảm ANTT. Gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể phát động.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Lan tỏa những mô hình an ninh trật tự