Theo dõi trên

Xã hội hóa cấp nước sinh hoạt: “Phủ sóng” dòng nước đến tận nhà

22/05/2019, 08:58 - Lượt đọc: 6

BT - Một trong những giải pháp góp phần khắc phục vấn đề “khát’ nước sinh hoạt của người dân đảo Phú Quý là xã hội hóa việc cung cấp nước.

Trong những năm gần đây, nhiều gia đình tại xã Tam Thanh có đủ nước sinh hoạt nhờ vào hệ thống cấp nước của cơ sở tư nhân với giá phải chăng. Hệ thống cấp nước này giúp nhiều gia đình luôn tiếp nhận nguồn nước, thay thế việc phải mua nước với mức giá cao khoảng 50.000 đồng/m3, đặc biệt vào mùa khô hoặc khi nhà máy cấp nước luân phiên theo khu vực làm nhiều nhà ở xa nhà máy và địa hình cao không có nước sử dụng. Để có đủ nguồn nước, phần lớn các gia đình bắt song song 2 đường ống cấp nước và 2 đồng hồ thủy kế (gồm hệ thống ống của nhà máy cấp nước và của cơ sở tư nhân). Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Vui (xã Tam Thanh).

Nguồn nước của cơ sở cấp nước tư nhân đến tận nhà. Ảnh: Ngọc Lân

Người cùng xã với bà Vui, ông Nguyễn Văn Hoàng bày tỏ niềm vui: “Ngoài hệ thống đường ống của nhà máy cấp nước, chúng tôi bắt thêm hệ thống đường ống của cơ sở cấp nước tư nhân, với giá 1,5 triệu đồng;  nguồn nước đến tận từng nhà. Vặn vòi là có nước, nhưng chỉ có 10.000 đồng/m3. Mùa khô đến, chúng tôi hiện không còn thấp thỏm nỗi lo về nước, không phải mua nước giá cao như trước đây.

Cơ sở nước Đặng Minh Hùng cung cấp hơn 100 m3/ngày đêm; đường ống kết nối đến 1.200 hộ trong xã. Dù là hộ kinh doanh, dịch vụ, nhưng người sử dụng được tính 1 mức giá ổn định (không tính giá nước tăng theo lũy tiến). Tại đảo, hiện có khoảng 4 cơ sở tư nhân cấp nước cho hàng ngàn gia đình, bởi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khá cao. Chủ cơ sở cấp nước, ông Đặng Minh Hùng tại thôn Mỹ Khê (xã Tam Thanh) cho biết như vậy.

Tại xã Ngũ Phụng và Long Hải, các cơ sở tư nhân đã lắp xong đường ống, cấp nước cho nhiều gia đình. Nhiều người dân ở đây tỏ ra phấn khởi khi được sử dụng nước sạch. Bằng các nguồn lực, xã hội hóa nguồn nước sinh hoạt thu hút nhiều cơ sở tham gia, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, phát triển mạnh cơ chế dịch vụ.

Ông Bùi Thế Nhân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý đánh giá rất cao khả năng xã hội hóa việc cung cấp nước sạch cho người dân đảo. Theo đó, một số nhà đầu tư (đa phần người dân đảo) xin giấy phép cung cấp nước sinh hoạt cho những hộ dân ở vị trí khó khăn mà nhà máy nước chưa thể cung cấp được. Đây là việc làm kịp thời, đáp ứng nhu cầu bức xúc của người dân. Trong thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích các cơ sở tư nhân đầu tư cấp nước sinh hoạt. Bên cạnh đó là nâng cao quản lý chất lượng nguồn nước, đảm bảo giá cả hợp lý.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã hội hóa cấp nước sinh hoạt: “Phủ sóng” dòng nước đến tận nhà