Theo dõi trên

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tác động tích cực đến toàn xã hội

16/05/2019, 09:07 - Lượt đọc: 48

BT- Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương sẽ được tổ chức vào chiều ngày 17/5 tới. Nhân dịp này, Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh về những vấn đề liên quan.

                
   Bà Bố Thị Xuân Linh.

- Sau 10 năm triển khai thực hiện, vậy đâu là những “điểm sáng” mà địa phương ghi nhận từ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thưa bà?

Qua 10 năm (2009 - 2019), CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Đồng thời cũng nhận được sự phối hợp của chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Có thể nói, CVĐ đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Qua đó sức mua sắm hàng Việt Nam tăng lên đáng kể và đã phát huy được lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc cũng như tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của các tầng lớp nhân dân. Điều này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững của tỉnh nhà…

- Để đạt kết quả đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm ra sao kể từ khi Bộ Chính trị phát động CVĐ mang ý nghĩa to lớn này?

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh. Đồng thời tham mưu Ban Chỉ đạo ban hành chương trình, kế hoạch triển khai, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện CVĐ tại các đơn vị, địa phương hàng năm. Bên cạnh đó còn phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lồng ghép việc thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước… Qua 10 năm thực hiện CVĐ, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, thành viên Ban Chỉ đạo cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo quyết liệt, quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị và Kết luận số 107 của Ban Bí thư về những vấn đề liên quan.

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Nhờ vậy đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân quan tâm hưởng ứng. Đặc biệt là các doanh nghiệp từng bước ý thức sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã hợp thị hiếu, giá thành hợp lý, có sức cạnh tranh cao để đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

- Nếu còn mặt chưa hài lòng thì chúng ta cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế nào?

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế, đó là: Công tác chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền về CVĐ có lúc chưa được thường xuyên, liên tục. Ngoài ra nội dung, phương thức tuyên truyền cũng chưa được đổi mới, nhận thức của một bộ phận nhân dân về ý nghĩa, vai trò CVĐ chưa cao. Cùng với đó là sự cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong tỉnh còn hạn chế, quy mô sản xuất hàng hóa còn nhỏ lẻ, giá thành cao, chất lượng chưa tương xứng so với hàng ngoại nhập nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng… Việc tổ chức hội chợ, các phiên hàng Việt về nông thôn còn ít so với nhu cầu của người tiêu dùng địa phương, hay như việc ban hành và thực thi cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường còn nhiều khiến người tiêu dùng lo ngại và một bộ phận nhân dân vẫn còn tư tưởng chuộng hàng ngoại, e dè về chất lượng hàng nội nên chưa ưu tiên mua sắm hàng Việt... là những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

- Mới đây khi về làm việc tại Bình Thuận, ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị thời gian tới “Doanh nghiệp Việt cần phải chinh phục người Việt” trong hưởng ứng CVĐ này. Theo bà, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần làm gì để đem lại hiệu quả?

Thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy thị trường địa phương, chủ động kết nối, phát triển các kênh phân phối sản phẩm hàng hóa và tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường. Mặt khác cũng cần liên kết các nhà sản xuất trong nước lẫn trong tỉnh, không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất của địa phương... Việc đẩy mạnh các biện pháp quảng bá sản phẩm đặc thù gắn với khai thác du lịch, phối hợp tổ chức các hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn cũng cần quan tâm hơn. Tiếp nữa là hình thành mở rộng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cũng như quan tâm đến hoạt động “khởi nghiệp” của thanh niên, phụ nữ hỗ trợ và ủng hộ việc thành lập CLB sản xuất hàng Việt. Theo đó sự hỗ trợ của Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong phát triển các mô hình sản xuất sạch theo chuỗi giá trị để tham gia hiệu quả, thiết thực CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Thuận.

- Xin cảm ơn bà!

Đ.QUỐC (Thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tác động tích cực đến toàn xã hội