Theo dõi trên

Tánh Linh: Tình trạng khai thác lâm sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp

15/05/2019, 09:22

BT- Dù đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét nhưng tình trạng khai thác lâm sản trái phép, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà (Tánh Linh) đến nay vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả…

Qua thống kê, chỉ trong quý I/2019, tại khu vực rừng phòng hộ La Ngà đã xảy ra 15 vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng, trong đó có 7 vụ khai thác lâm sản trái phép. Tại tiểu khu 342 (xã Đồng Kho), còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp với diện tích trên 2.000 m2,  nhưng chưa xác định được đối tượng và thực trạng này có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại nơi giáp ranh với xã Lộc Nam, Lộc Thành (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), huyện Hàm Thuận Bắc, Ban quản lý rừng phòng hộ Trị An. Bên cạnh đó, việc vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến quốc lộ 55 (từ Đa Mi, La Ngâu đi Đồng Kho) vẫn tiếp tục tái diễn.

Theo đánh giá của ngành chức năng, để xảy ra tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó công tác phối hợp giữa lực lượng bảo vệ rừng với các xã chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. Vì vậy, nếu không có quyết tâm cao, triển khai các biện pháp bảo vệ rừng không đồng bộ sẽ dễ phát sinh các điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, trọng điểm là tại tiểu khu 334A, 342, khu vực rừng trồng 661 Đa Srăng, khu vực giáp ranh. UBND huyện Tánh Linh cho biết, trước thực trạng trên, huyện đã yêu cầu Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà khẩn trương xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng tận gốc. Khi phát hiện vụ việc vi phạm phải lập hồ sơ, xác minh, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đối với các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp không bắt được đối tượng vi phạm phải tổ chức lực lượng bảo vệ rừng mai phục, theo dõi.

Mới đây, UBND huyện Tánh Linh cũng có văn bản chỉ đạo Công an huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà tăng cường tuần tra, truy quét bảo vệ rừng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Nắm tình hình hoạt động của các đối tượng chuyên phá rừng, khai thác lâm sản trái phép để phối hợp xử lý theo quy định pháp luật. Tập trung điều tra, xác minh các vụ việc phá rừng tại lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà do Hạt Kiểm lâm chuyển sang. Đồng thời, yêu cầu các xã: Bắc Ruộng, Huy Khiêm, Đồng Kho, La Ngâu, Măng Tố đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ và phát triển rừng; tiếp tục rà soát, nắm chắc danh sách các đối tượng chuyên khai thác, vận chuyển lâm sản, chế biến lâm sản, “ken cây”, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để có biện pháp xử lý.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tình trạng khai thác lâm sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp