Theo dõi trên

Chén rượu đoạn tình hàng xóm!

15/05/2019, 09:21

BT- Rượu vào, lời ra khiến họ không kiểm soát được hành vi của chính bản thân mình. Cái ác ẩn sâu bên trong mỗi con người trỗi dậy, để rồi người tử vong, kẻ vào tù chỉ vì những giọt nồng mà cay.

                
Nguyễn Lê Phước nghe tòa tuyên án.    

“Ngoài 50 tuổi, nhà cửa, gia đình, sự nghiệp đã ổn định, bản tính hiền lành, sống tình cảm, chỉ có mỗi khuyết điểm là nóng tính!” – đó là tất cả những gì mà người thân, xóm giềng nói về Nguyễn Lê Phước (ngụ tại thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) – “nhân vật chính” trong phiên tòa sáng 13/5. Bi kịch xảy ra vào cuối năm 2018, trong ngày cúng 49 ngày cho anh rể, Phước ngồi nhậu với Trương Thái Sơn (33 tuổi) và những người hàng xóm là ông Việt, Lâm và Quang. Chén tạc, chén thù, giữa Sơn và Phước nảy sinh mâu thuẫn, khi cả hai tranh cãi về chuyện giàu nghèo.

Người ta bảo Sơn và ông Phước tuy chênh lệch tuổi tác, nhưng có mối quan hệ thân tình, Phước thường xuyên sang nhà uống trà, trò chuyện cùng gia đình Sơn, thỉnh thoảng  còn rủ nhau đi chơi bi da và cá cược thắng thua, câu chuyện giàu nghèo cũng xuất phát từ thú vui này. Sơn nói Phước “giàu mà chơi bẩn”, “nghèo như tôi mà dám bỏ 50 tiền (ý là nửa tiền), giàu như ông dám bỏ 50 tiền chơi không?”, Phước trả lời bằng giọng hằn học: “Tao giàu mà tao làm trầy đầu mới có, chứ không lấy của ai, mày có giỏi thì làm giàu đi”, Sơn nói tiếp: “Giàu nghèo có số”… Thấy hai bên căng thẳng, ông Việt can ngăn: “Tụi mày im hết đi, ngày tuần tự mà cãi nhau um sùm”, rồi ông Việt đi về. Lúc này, cả nhóm cũng đi theo đến nhà ông Việt tiếp tục uống rượu, riêng Phước ở lại.

Trong hơi men sương sương, ông Phước còn ấm ức chuyện Sơn nhỏ tuổi mà hỗn, nên quyết tìm Sơn nói chuyện cho ra lẽ. Khi đi ra đến vườn thanh long của nhà mình, ông Phước nhớ có để một con dao tự chế ở trụ thanh long nên vào lấy, rồi đi thẳng về hướng nhà ông Việt. Trên đường đi, ông nhìn thấy có ánh đèn xe mô tô từ trong nhà Việt chạy ra khiến ông chóa mắt và trượt chân té xuống đường, phát hiện người ngồi trên xe là Sơn, ông Phước lớn tiếng: “Mày nhỏ mà hỗn láo, mày tin tao bửa đầu mày không?”. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như Sơn không đáp trả bằng những câu văng tục, chửi bới, thách thức: “Ông dám chém không, chém thì chém cho chết, không chết thì cha con ông liệu hồn”, Sơn vừa nói vừa đưa đầu về phía trước và liên tục thách thức “dám không, không dám hả?”… Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, ông Phước đâm một nhát dao chí mạng vào cổ Sơn khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Lúc này, ông Phước như sực tỉnh, hoảng loạn vứt bỏ dao ngay trên đường rồi vụt bỏ chạy, vừa chạy, ông Phước vừa gào to: “Tôi chém chết thằng Sơn rồi”, “tôi chém thằng Sơn rồi”…

Tại tòa, mái đầu lấm tấm sợi bạc của người đàn ông trung niên đổ gục xuống đôi bàn tay đang run lên bần bật. Ông Phước không ngừng lặp đi lặp lại trong nước mắt: “Tôi sai rồi, tôi không nên uống quá chén, giá như tôi đủ tỉnh táo...”. Ngừng cơn xúc động hồi lâu, ông trả lời những câu hỏi từ Hội đồng xét xử (HĐXX): “Lúc đầu, bị cáo chỉ muốn dùng dao dọa để Sơn sợ thôi, ai ngờ nóng giận quá nên không làm chủ được bản thân. Sau đó nghĩ lại, bị cáo hối hận lắm”. Vị chủ tọa phân tích: “Bị cáo hơn bị hại những 20 tuổi, lẽ ra phải suy nghĩ chín chắn hơn. Bà con chòm xóm với nhau, dĩ hòa vi quý thì đâu có cớ sự gì xảy ra. Tại sao bị cáo không nói chuyện nhỏ nhẹ mà lại sử dụng vũ lực?”. Ông Phước đáp: “Dạ, tại không nói chuyện được với bị hại”. HĐXX hỏi: “Bị cáo không nói chuyện được với bị hại thì nói chuyện với cha mẹ của bị hại được không?”. Ông Phước cúi đầu thinh lặng, liên tục lắc đầu nuối tiếc…

Thực tế, không ít người sau khi uống rượu đã biến mình thành kẻ giết người vì những chuyện rất đơn giản. Lúc tỉnh rượu, người gây án mới thấy hối hận nhưng mọi việc đã quá trễ. Trong phiên tòa này, có người đổ lỗi cho lời thách thức ngang ngược của Sơn, người nói do Phước nóng giận thiếu bản lĩnh chế ngự cảm xúc, nhưng ai đúng, ai sai không còn quan trọng nữa, giờ đây chỉ còn lại nỗi đau của người ở lại, người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh, người tra tay vào còng với bản án 8 năm tù về tội “giết người”, hai “láng giềng gần” bỗng rạn nứt tình cảm. Kết thúc phiên tòa, tôi nhận thấy sự lặng lẽ trong những đôi mắt như không muốn nhìn nhau giữa hai bên gia đình bị hại và bị cáo, giữa họ có lẽ chỉ còn lại sự ghét bỏ, hận thù mà không có một sợi dây thân tình nào níu giữ.

    
    Mỗi người   khi uống rượu, bia đều phải nhớ pháp luật hình sự quy định: “Người phạm   tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển   hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích khác, thì vẫn   phải chịu trách nhiệm hình sự”. Từ đó, biết dừng lại đúng lúc, tránh hậu   quả đáng tiếc xảy ra.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chén rượu đoạn tình hàng xóm!