Theo dõi trên

Thủ tướng Anh sẽ không ký thỏa thuận hải quan vĩnh viễn với EU

14/05/2019, 15:58 - Lượt đọc: 64

Theo BBC, bà May sẽ không ký thỏa thuận hải quan vĩnh viễn với EU, mà sẽ tìm kiếm một thỏa hiệp mang tính tạm thời hoặc từng bước.

Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng trong nội bộ đảng Bảo thủ yêu cầu bà phải từ bỏ ý định thỏa hiệp với Công đảng đối lập về vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

                
      
      Thủ tướng Anh Theresa    May. Ảnh: Sky News

13 cựu thành viên trong Chính phủ của Thủ tướng Theresa May, cùng với Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady mới đây đã gửi thư lên Thủ tướng Theresa May yêu cầu bà không chấp nhận yêu cầu của Công đảng muốn giữ Anh ở lại liên minh hải quan với Liên minh châu Âu sau khi rời khối. Những nhân vật này cảnh báo, một bước đi như thế có thể khiến Thủ tướng Theresa May mất đi sự tín nhiệm của đảng Bảo thủ, gây chia rẽ nội bộ đảng và khả năng sẽ không đạt được kết quả như mong đợi.

Theo biên tập viên chính trị của BBC Laura Kuenssberg, với những sức ép ngày một tăng hiện nay, các cuộc đàm phán giữa Chính phủ và Công đảng đối lập sẽ ngày càng khó khăn hơn. Bởi Bà Theresa May chắc chắn sẽ không ký thỏa thuận về một liên minh hải quan vĩnh viễn với Liên minh châu Âu, mà sẽ tìm kiếm một thỏa hiệp mang tính tạm thời hoặc từng bước. Hồi tuần trước, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố, Thủ tướng Theresa May chưa đưa ra được một đề xuất đáng kể nào, cũng như chưa xê dịch “giới hạn đỏ” của mình.

Gần 3 năm sau quyết định của cử tri Anh rời Liên minh châu Âu, các đảng phái chính trị tại Anh vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận nhằm xác định thời gian “chia tay” chính thức giữa Anh và Liên minh châu Âu. Brexit ban đầu dự kiến vào ngày 29/03 vừa qua, song Thủ tướng Theresa May đã không thành công trong việc thúc đẩy Nghị viện thông qua thỏa thuận “chia tay”. Đây cũng chính là lý do nhà lãnh đạo Anh phải cần tới sự hỗ trợ của Công đảng đối lập.

Trong trường hợp bà Theresa May và Công đảng có thể đạt được thỏa thuận, nhà đàm phán hàng đầu của Anh về Brexit Olly Robbin sẽ tới Bruselles để đề xuất những sửa đổi có thể trong tuyên bố chính trị về các mối quan hệ tương lai giữa Anh và Liên minh châu Âu.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh sẽ không ký thỏa thuận hải quan vĩnh viễn với EU