Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không lơ là, chủ quan phòng chống dịch tả lợn

14/05/2019, 11:19

BT- Trước hơn 1,2 triệu con lợn ở 29 tỉnh, thành phố phải tiêu hủy, sáng 13/5, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai các giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tại điểm cầu Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cùng đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Lịch sử ngành chăn nuôi thế giới và Việt Nam chưa từng đối phó dịch bệnh nào nguy hiểm, phức tạp, tốn kém trong phòng chống đến như vậy. Mặc dù dịch tả lợn châu Phi xảy ra từ năm 1921 tại châu Phi, song quy mô kinh tế thời điểm ấy chưa tới mức lớn như hiện nay”. Trước một dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, trong khi thế giới hiện chưa có thuốc phòng ngừa hữu hiệu. Dù số lượng lợn bị mắc bệnh chỉ chiếm 4% nhưng tốc độ lây lan rất nhanh, có thể gây chết 100% lợn mắc bệnh. Dự báo vẫn còn tiếp tục lan nhanh, cùng với đó thời tiết thuận lợi cho dịch bệnh lây lan, do đó phải nỗ lực tối đa để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Mặt khác, điều kiện khí hậu cùng quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, dẫn đến tình hình dịch bệnh thêm phức tạp từ tháng 8/2018, khi dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc, Chính phủ, các bộ, ngành đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh này. Với những nỗ lực và hành động quyết liệt của cả hệ thống, công tác phòng chống dịch đã đạt được một số kết quả, hạn chế tình trạng lây lan và giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã.

Tại Bình Thuận hiện nay vẫn chưa xảy ra dịch bệnh, tuy nhiên trước tình hình các tỉnh lân cận nhất là Đồng Nai có DTLCP, tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch. Đến nay, tỉnh đã thành lập 9 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên quốc lộ 1 A và các huyện giáp ranh. Tỉnh đang rà soát, củng cố lại cơ sở vật chất, lực lượng tham gia chốt chặn đảm bảo trực 24/24h kiểm soát lợn, động vật vào tỉnh, không để sót trường hợp nào…

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: DTLCP là dịch bệnh nguy hiểm. Từ khi dịch xuất hiện, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó dịch bệnh, bước đầu hạn chế được tình trạng lây lan mạnh, giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh kết quả đạt được, tình trạng DTLCP vẫn xảy ra trên diện rộng, chưa được kiểm soát có hiệu quả, thậm chí có nơi còn lúng túng. Còn nhiều địa phương coi nhẹ, giao phó hoàn toàn cho cơ quan thú y về dịch bệnh này, các địa phương cần khắc phục ngay tư tưởng này. Các biện pháp phòng chống dịch còn chưa hiệu quả, bố trí kinh phí còn chậm, chưa phù hợp. Việc hỗ trợ cho người dân chưa đáp ứng nhu cầu, nên chưa khuyến khích được người dân tích cực phòng chống dịch. Đây là những mặt hạn chế khiến chúng ta chưa hoàn toàn khống chế được dịch. Vì vậy, phải xem phòng chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Phó Thủ tướng đề nghị Ban cán sự Đảng của Bộ NN&PTNT phối hợp với Chính phủ hoàn thiện dự thảo chỉ thị gửi Ban Bí thư về việc đẩy nhanh các biện pháp phòng DTLCP. Tham mưu Chính phủ các biện pháp phù hợp điều kiện thực tế, khả năng của nền kinh tế để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo môi trường phát triển.

    
      Theo báo cáo của Cục Thú y, tính đến ngày 12/5/2019, dịch tả lợn châu   Phi xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số   lợn bệnh và tiêu hủy là 1.220.488 con (chiếm khoảng trên 4% tổng đàn lợn   của cả nước).

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không lơ là, chủ quan phòng chống dịch tả lợn