Theo dõi trên

Nhiều xã ven biển: Đất lại được thổi giá

14/05/2019, 11:15 - Lượt đọc: 64

Giá đất ăn theo các dự án ven biển

BT- Thời gian gần đây, đất tại các xã ven biển Hàm Tân lại được giới cò đất thổi giá lên cao. Nhất là ở xã Sơn Mỹ, khi vài dự án bắt đầu khởi động như Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Sơn Mỹ chuẩn bị đưa Nhà máy Điện mặt trời Sơn Mỹ 3.1, công suất thiết kế 50 MWp, tổng vốn đầu tư 1.305 tỷ đồng vào hoạt động; hoặc Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, giới đầu tư trong, ngoài tỉnh cho rằng vùng đất ven biển này sắp chuyển dần sang phát triển công nghiệp, đất đai lại sốt giá. Một người dân địa phương cho hay, cứ 2 - 3 bữa lại có người môi giới thổ địa dẫn khách các tỉnh, thành Đông Nam bộ vào các tuyến đường bê tông xi măng nông thôn hỏi mua đất thổ cư với giá 40 triệu đồng/m ngang, đường bê tông có chiều sâu 50m, giá gấp đôi so với tháng trước đó. Tính ra một sào đất nông nghiệp giá 800 triệu đồng.

                
   Đất khu vực ven biển được đẩy giá cao.

Còn trên tuyến quốc lộ (QL 55) trọng điểm qua trung tâm xã này, khu vực chợ cũ giá đất thổ cư tính 1 m tới giá hơn 100 triệu đồng có chiều sâu 50 m. Ông T.N.H sở hữu khá nhiều đất thổ cư hai bên QL 55 gần trường trung học cơ sở của xã cho hay: “Vài tháng trước có người tới dạm hỏi mua 50 m ngang, trả giá 60 triệu đồng/m. Nay cò đất đưa giá tăng gấp đôi so với trước, các con tôi được chia đất ở đó chưa có nhu cầu sang nhượng”. Trên tuyến đường này đi về phía cầu Cô Kiều, nhà dân thưa thớt, vắng vẻ, đất dọc mặt tiền nay lên gần 50 triệu đồng/m ngang. Anh T.C.Đ cho hay, trước đó gia đình cần vốn làm ăn sang nhượng 20 m ngang giá 30 triệu đồng/m, chỉ tuần sau giá đã được cò đẩy lên 45 triệu đồng/m… Còn phía bên kia cầu Cô Kiều thuộc địa bàn xã Tân Thắng, đất mặt tiền QL 55 càng có giá hơn, lên đến 80 – 100 triệu đồng/m ngang (tùy khu vực). Lên phía trên địa bàn xã Thắng Hải, nơi đang có các dự án du lịch sinh thái ven biển đã và đang triển khai, đất mặt tiền QL 55 qua trung tâm xã “ăn theo” sốt giá liên tục. Đặc biệt một thửa đất đẹp trải dài 60 m mặt tiền tuyến quốc lộ đi qua khoảng năm trước giá chuyển nhượng 4 tỷ đồng, nay chủ nhân mới đưa giá lên ngất ngưỡng hơn 10 tỷ đồng! Những đoạn khác ở đây đều được đưa lên giá 100 - 140 triệu đồng/m tới, chiều sâu 60 m.

Còn tại Khu du lịch cộng đồng bãi biển Cam Bình, Tân Phước, TX. La Gi, kết cấu hạ tầng điện, đường khá hoàn thiện, đất mặt tiền nằm ở đường bê tông gần biển được thổi giá cao ngất ngưỡng: 400 - 450 triệu đồng/m tới, chiều sâu 60 m. Người dân ở đây cho biết, khách các tỉnh Đông Nam bộ ra nghỉ dưỡng, tìm hiểu dự án ở địa phương, thổi giá như vậy; song phần lớn các hộ dân khu vực này không còn nhiều đất nên cũng không có nhu cầu sang nhượng là mấy. Riêng các khu dân cư thôn Cam Bình nằm sâu bên trong khu du lịch này, đất thổ cư dọc các đường bê tông xi măng giá đẩy lên 60 – 70 triệu đồng/m ngang, chiều sâu 50m. Dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua, chúng tôi có mặt ở đây, bà con cho hay, thấy giá đất cao, đã có vài hộ sang nhượng vài trăm m2 đất thổ cư lấy tiền xây nhà ở kiên cố…  

Chỉ là sốt ảo

Trong khi đó, tại địa bàn xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam giáp ranh TX. La Gi, ông Cao Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã này cho biết: “Thời gian gần đây, giá đất gần trục đường bê tông nhựa, khu vực nông thôn Tân Thuận không ngừng nhảy múa, tuy nhiên chỉ là sốt ảo, không có giao dịch trong người dân; hiện tượng này đã dừng trên địa bàn từ đầu tháng 5 này”. Trước đó, khu vực giáp ranh 2 km bờ biển ngang qua xã, chỉ có vài hộ kinh tế khó khăn sang nhượng đất nông nghiệp với giá 1 tỷ đồng/sào lấy tiền xây nhà ở. Xã cũng đã tuyên truyền đến người dân ổn định đất đai sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, không chạy theo hiện tượng cò đất làm giá, làm xáo trộn đất đai địa bàn”.

Còn ông Thái Công Ngữ, Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ cho hay, cuối năm ngoái khoảng 10 hộ gặp khó khăn kinh tế sang nhượng 1 - 2 sào đất vườn khu dân cư, vài ha đất rẫy trồng keo; gần đây sang nhượng rất ít, chỉ có vài hộ gia đình trẻ tách riêng sang đất thổ cư làm nhà ở. Giá đất các loại thời gian qua được cò đất làm giá thổi phồng, thực tế một số người có nhu cầu chuyển nhượng giá đã giảm, không như ban đầu. Riêng đất đai khu vực ven biển của xã nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, chính quyền xã không giải quyết sang nhượng, tuyên truyền người dân được rõ… Ngoài ra, đất thổ cư dọc theo QL 55 địa bàn Thắng Hải, Tân Thắng cũng vậy, cò đất làm giá nâng cao, thực tế nhu cầu chuyển nhượng rất ít. 

    
    Thời gian gần đây, giá   đất gần trục đường bê tông nhựa, khu vực nông thôn xã Tân Thuận (Hàm   Thuận Nam) không ngừng nhảy múa, tuy nhiên chỉ là sốt ảo, không có mấy   giao dịch trong người dân; hiện tượng này đã dừng trên địa bàn từ đầu   tháng 5 này.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều xã ven biển: Đất lại được thổi giá