Theo dõi trên

Tháng 5, rác đại dương lại xuất hiện

14/05/2019, 09:54 - Lượt đọc: 12

BT- Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ tháng 5 rác đại dương lại trôi dạt đến bãi biển Mũi Né - nơi nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới, gây nên cảnh nhếch nhác không được lòng du khách. Chính quyền địa phương dù đã biết, nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết.   

                
   Bãi biển đẹp nhưng đầy rác và vỏ sò lởm    chởm.

Tiếp tục khổ vì… rác

Bãi biển Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết) nằm dọc những khu nghỉ dưỡng đa sao. Phần lớn mỗi khu có mặt tiền biển phục vụ du khách vui chơi tắm biển. Tuy nhiên, không phải khu du lịch nào cũng được hưởng mặt tiền biển đẹp ưng ý. Có khu mất bãi biển do xâm thực, có khu còn bãi nhưng rác đại dương bủa vây. Không có bãi biển đồng nghĩa với việc giảm đi nguồn thu lớn, nhưng có bãi mà mất đi nguồn thu là điều đáng nói. Phần lớn những khu du lịch có bãi biển mà không được hưởng lợi nằm ở khu vực từ khu phố 4, phường Hàm Tiến đến Làng Chài Mũi Né. Bởi mỗi năm vào khoảng tháng 5 - 10, rác từ đại dương theo con nước và gió Nam “di trú” về đây, bãi biển trở nên nhếch nhác ảnh hưởng việc vui chơi tắm biển của du khách.

Nhiều doanh nghiệp du lịch ngoài việc yêu cầu nhân viên ra sức dọn sạch, nhưng cứ dọn xong rác ngoài khơi lại tấp vào. Chị Nguyễn Thị Hương – nhân viên một resort chia sẻ, một ngày dọn không ít lần nhưng đâu cũng vào đó. Nhất là buổi sáng sớm, rác chất đống ai nhìn cũng ái ngại. Ngoài rác, bãi biển còn lởm chởm các mảnh vỡ của vỏ sò, chang chang, nghêu... Từng có nhiều du khách sải bước trên bãi biển bị cắt chân chảy máu bởi các mảnh sò này. Không ai dám tắm biển, du khách đặt phòng rồi hủy là chuyện như cơm bữa. Chị Lê Thị Phương – chủ một doanh nghiệp du lịch cho biết, nhiều khách đến resort của chị, thấy bãi biển dơ nên hủy phòng, họ bảo đi du lịch chủ yếu tắm biển, mà bãi biển như thế này sao mà tắm.  

Tiếp diễn đến bao giờ?

Lại một năm nữa rác đại dương về, thêm nỗi lo đến với một số doanh nghiệp du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Năm nay cũng không khác năm trước, với hàng chục loại rác nằm phơi trên bãi biển. Và, đến hẹn lại lên UBND các phường có liên quan sẽ tiếp tục phát động đoàn thể dọn rác, nhưng nếu không có kinh phí, hay do UBND thành phố cấp chậm, thì vẫn sẽ tiếp tục nằm phơi. UBND phường Mũi Né cho biết, để dọn rác dọc bãi biển cần phải huy động nhân lực và máy móc như đã từng làm trong đợt ra quân trước đó. Riêng UBND phường Hàm Tiến trong năm qua đã lập đề án thu gom rác; kêu gọi một số tổ chức, cá nhân thực hiện đề án theo phương thức xã hội hóa, nhưng sau đó không thể triển khai vì một số vướng mắc. Đã có nhiều cuộc họp cấp thành phố giải quyết vấn nạn rác, nhưng vẫn chưa tới đâu. Vấn đề rác vẫn đang là bài toán chưa có lời giải đáp?. 

Bãi biển Mũi Né cần sớm có giải pháp lâu dài, để giải quyết rốt ráo tình trạng ô nhiễm do rác đại dương. Vì môi trường đóng vai trò quyết định phát triển du lịch theo hướng bền vững. 

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 5, rác đại dương lại xuất hiện