Theo dõi trên

Xây dựng chỉ dẫn địa lý gà Thiện Nghiệp

14/05/2019, 09:52

BT- Chăn nuôi đang là một trong những ngành thế mạnh, tạo thu nhập ổn định cho nông dân Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) những năm qua. Là nơi được xem là địa chỉ cung cấp heo giống có tiếng trong tỉnh, thì bà con rất nhạy bén trong phát triển đàn vật nuôi từ bồ câu, thỏ, gà.

                
      
   Khâu vệ sinh chuồng trại luôn được anh    Phụng chú ý, để đảm bảo sức khỏe và chất lượng thịt của đàn gia cầm.

“Gà Thiện Nghiệp được thả trong môi trường tự nhiên, thức ăn chủ yếu là bắp, rau xanh và các loại côn trùng nên rất ít dịch bệnh, thịt dai, chắc và có vị thơm hơn những giống gà được nuôi trồng ở vùng khác”. Anh Lý Thanh Phụng – Chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi gà thả vườn Thiện Nghiệp, mở đầu câu chuyện bằng giọng kể chắc nịch, đầy tự hào. Tận dụng đồi bãi, đất vườn rộng, hầu như gia đình nào ở xã Thiện Nghiệp cũng nuôi vài chục con gà. Ngoài cung cấp thêm thực phẩm cho gia đình thì họ còn có thêm thu nhập từ bán giống, gà thịt. Cụ thể, gà trống loại xuất chuồng có giá 90.000 đồng/kg, còn đối với gà mái được thương lái thu mua tại chỗ là 110.000 đồng/kg. Giá thu mua cao, giúp nhiều hộ nông dân phấn khởi. Gà Thiện Nghiệp chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn tại địa phương, khu vực Hàm Tiến – Mũi Né và một số cơ sở dịch vụ ăn uống, cưới hỏi ở nội thành Phan Thiết. Riêng tại Hợp tác xã chăn nuôi gà thả vườn Thiện Nghiệp, nuôi tập trung hơn 1.000 con/lứa (mỗi lứa 3 - 4 tháng sẽ xuất).

Anh Phụng khẳng định: Thịt gà là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ hay mỗi bữa tiệc, trong khi thị trường đang có nhiều tiềm năng thì việc xây dựng nhãn hiệu cho con nuôi đặc trưng của xã là điều cần thiết. Nhận thấy điều này, cả 8 thành viên ở thôn Thiện Bình, từng có thâm niên nuôi gà hơn 20 năm bàn bạc thống nhất thành lập hợp tác xã. Tổng số vốn đóng góp ban đầu hơn 300 triệu đồng. Hơn 1 năm đi vào hoạt động, nhận thấy việc chăn nuôi tập trung, thay vì phân tán nhỏ lẻ như trước đây sẽ thuận lợi hơn trong khâu kiểm soát dịch bệnh, cũng như tìm đầu ra. Thậm chí nhiều tháng, rất nhiều nơi đặt hàng nhưng hợp tác xã không đủ nguồn thực phẩm để cung ứng.

Hiện hợp tác xã đang tuyển chọn những con gà mái chất lượng và mua máy ấp trứng về để gia tăng đàn, vừa đảm bảo nguồn giống gà. Ngoài ra, cũng đã phối hợp làm các thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý gà Thiện Nghiệp và đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ xem xét, cấp nhãn hiệu logo. Một khi các điều kiện trên hoàn thành sẽ góp phần khẳng định chất lượng của gà Thiện Nghiệp, đầu ra sản phẩm và giá trị kinh tế có thể cao hơn; đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích cho người sản xuất và tiêu dùng…

“Những bước đi thành công đầu tiên của Hợp tác xã chăn nuôi gà thả vườn Thiện Nghiệp đã và đang chứng tỏ mô hình liên kết phát triển kinh tế tại nông thôn là đúng đắn. Từ đó khuyến khích người dân mạnh dạn tham gia vào hợp tác xã và chú trọng hơn về quy trình chăn nuôi an toàn sinh học để xây dựng và phát huy thương hiệu gà Thiện Nghiệp”, ông Trần Minh Quân – Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chỉ dẫn địa lý gà Thiện Nghiệp